Chỉ tính riêng 23 quận nội đô của Tokyo, Nhật Bản hàng ngày có đến 28 triệu lượt người sử dụng các phương tiên công cộng để đi lại. Người dân Tokyo thường đi bộ từ nhà đến ga tàu điện hay bến xe bus, sau đó tiếp tục đi bộ đến nơi làm việc và ngược lại, đơn giản vì hình thức này rẻ nhất, tiện lợi nhất. Các khu vực ưu tiên cho người đi bộ cũng chiếm phần lớn diện tích công cộng
Ga tàu điện ngầm Hatsudai, trung tâm di chuyển của người dân xung quanh trong bán kính khoảng 1 km. Nằm hoàn toàn dưới lòng đất, nên từ cửa vào của ga đến khu vực lên tàu, hành khách cũng phải đi bộ với quãng đường 400m và lên xuống nhiều bậc cầu thang.
Nhật Bản xây dựng nhiều tuyến đường đi bộ ngầm kết nối từ các khu vực dân cư đến các nhà ga, các tuyến phố thương mại ngầm đảm bảo sự tiện lợi cho người đi bộ. Việc kết nối đồng bộ giữa các tuyến đường đi bộ và các nhà ga đã giúp việc đi lại của người dân dễ dàng hơn.
Trung bình mỗi ngày, nam giới của Nhật Bản đi bộ khoảng 7.200 bước chân, còn nữ giới của Nhật Bản đi bộ khoảng 6.200 bước. Chính nhờ đi lại thường xuyên bằng các phương tiện công cộng và các công trình dành cho người đi bộ được bố trí một cách hợp lý đã làm cho người dân Nhật Bản đi bộ nhiều hơn.
Tokyo đã dành đến 74,3% diện tích giao thông ưu tiên danh cho người đi bộ và đi xe đạp và chỉ 25,7% cho các tuyến đường dành riêng cho xe cơ giới. Các tuyến đường trong khu vực dân cư, các phương tiện cơ giới được phép đi vào nhưng vận tốc dưới 20 km/h và ưu tiên người đi bộ tuyệt đối.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!