Việc gia tăng nhập khẩu phế liệu được xác định là do Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu 24 loại phế liệu nên một lượng lớn đã chuyển hướng xuất sang Việt Nam.
Hơn 1.300 container phế liệu đang tồn tại cảng Hải phòng là nhựa, chiếm trên 90% tổng số lô hàng. Qua kiểm tra đột xuất, một lô hàng được doanh nghiệp khai báo là nhựa phế liệu, nhưng khi mở ra có lẫn cả rác thải, bốc mùi hôi thối.
Đại diện Cục Hải Quan Hải Phòng cho biết, nhiều lô hàng đã nằm tại cảng quá 90 ngày. Nếu muốn kiểm tra đầy đủ đúng quy trình thì phải dỡ bỏ hết hàng từ container xuống, nhưng nếu mở hết, thì cảng sẽ không đủ chỗ lấy mẫu.
Những container hàng này có thể tạm gọi là những lô hàng vô chủ, vì nhập về cảng đã lâu nhưng không có người đến nhận. Ở đây đã có gần 500 container tồn tại cảng trên 30 ngày, chi phí lưu kho, lưu bãi cho 500 container hàng ở cảng này là khoảng 20 triệu đồng/ngày. Như vậy, nếu lưu lại cảng càng câu thì càng lãng phí, trong khi cảng lại không có diện tích cho container hàng hóa khác.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!