Lý do triển khai dự án này là nó được kỳ vọng trở thành loại hình trải nghiệm du lịch mới lạ, sẽ thu hút khách du lịch đến với mảnh đất miền Trung. Tuy nhiên để vận dụng đầu máy hơi nước, dự án cần phải xây dựng một số công trình phụ trợ như cầu quay, nhà chỉnh bị, đường chỉnh bị, các hệ thống cấp than, nước tại các ga Huế và Kim Liên trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
Đây là dự án hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Trách nhiệm hữu hạn dịch vụ đường sắt Đông Dương. Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, doanh nghiệp sẽ đầu tư đóng mới, cải tạo đầu máy toa xe, để kinh doanh vận tải đường sắt bằng đoàn tàu du lịch đầu máy hơi nước. Sau khi hết thời hạn hợp đồng của dự án, doanh nghiệp có trách nhiệm dỡ bỏ và di chuyển khỏi phạm vi đất dành cho đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!