Một chiếc 737 MAX đang được lắp ráp trong xưởng sản xuất của Boeing. Ảnh: Boeing.
Các phi công không được luyện tập lái máy bay Boeing 737 MAX trên các thiết bị mô phỏng hay được hướng dẫn đầy đủ về các tính năng mới của máy bay này gồm cả hệ thống chống chết máy. Điều này buộc họ phải tự tìm hiểu cơ chế hoạt động với các chức năng của máy bay này với sự trợ giúp của iPad.
Công đoàn phi công của Southwest Airlines và American Airlines được cho đã liên tục yêu cầu Boeing cung cấp mô hình bay thử cho dòng MAX. Tuy nhiên, nhà sản xuất và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lại cho điều này là không cần thiết vì phần lớn phi công đã có kinh nghiệm lái máy bay của Boeing.
Ông Greg Bowen - người đứng đầu hiệp hội phi công của hãng Southwest Airlines - nói: "Họ lắp ráp máy bay khi đang thiết kế nó. Dữ liệu để thiết lập mô hình bay thử không được công bố cho tới khi máy bay xuất xưởng".
Tờ New York Times còn bổ sung, một nhóm phi công nghiên cứu dòng MAX đã soạn thảo một tài liệu hướng dẫn dày 13 trang nêu rõ các điểm khác biệt giữa 737 MAX và những loại tiền nhiệm, cho dù họ không có kinh nghiệm bay thực tế. Tài liệu cũng không hề đề cập tới phần mềm chống chết máy - điểm trọng tâm của cuộc điều tra đang diễn ra về vụ máy bay rơi ở Ethiopia và Indonesia.
Thông thường, các phi công thường được rèn luyện nhiều giờ trên các thiết bị bay mô phỏng đắt tiền, bắt chước chuyến bay thực và hướng dẫn sử dụng các tính năng mới.
Sau vụ rơi máy bay của Lion Air vào tháng 10/2018, giới chức Boeing đã cam kết cập nhật phần mềm trong vài tuần, song vẫn cho rằng các phi công không cần được huấn luyện thêm. Hiện các máy bay Boeing MAX đang bị cấm bay toàn cầu để chờ kết quả điều tra về vụ máy bay Ethiopian Airlines rơi làm 157 người thiệt mạng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!