Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước tình trạng sụt giảm doanh thu hàng chục dự án BOT, và đề xuất sẽ tăng phí ở 37 dự án trên cả nước. Nếu theo lộ trình, 37 dự án này sẽ có mức tăng phí 12 - 18%.
Hai phương án được Bộ GTVT đưa ra. Một là trong năm nay sẽ chỉ tăng phí với các dự án BOT bị sụt giảm doanh thu lớn, còn lại sẽ tính toán tăng vào các năm sau. Hai là toàn bộ các dự án sẽ lui hẳn sang năm 2022. Tuy nhiên, theo phương án này, Nhà nước cần bố trí khoảng 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho 9 dự án bị vỡ phương án tài chính, doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.
Theo đại diện Bộ GTVT, từ năm 2016 đến nay, các dự án BOT chưa được tăng phí, mặc dù theo lộ trình quy định trong Thông tư 159 của Bộ Tài chính về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ là 3 năm 1 lần.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!