Tự tay trang điểm cho nhau, chuẩn bị phục trang thật "hoành tráng", tranh thủ ôn lại vài động tác trước giờ diễn, nhìn vào hình ảnh này, nhiều người sẽ nghĩ các học sinh đang chuẩn bị cho một tiết mục văn nghệ nào đó. Tuy nhiên, trên thực tế các học sinh đang chuẩn bị cho tiết kiểm tra. Bằng hình thức thi cosplay lịch sử, tìm hiểu về các nhân vật lịch sử, tất cả học sinh các khối 10 - 11 - 12 của trường THPT Lê Quý Đôn sẽ chuẩn bị trang phục và thuyết trình về nhân vật mà mỗi nhóm lựa chọn. Cuộc thi này được lấy điểm cho bài kiểm tra viết 45 phút. Ngoài môn Lịch sử, đối với những môn như: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, nhà trường cũng xây dựng các bài kiểm tra với nhiều hình thức khác nhau.
Là ngôi trường đầu tư nhiều cho các lớp học chuyên đề và kỹ năng, sau 3 năm thực hiện việc đa dạng hình thức đánh giá học sinh, thầy, cô giáo trường THPT Nguyễn Du công nhận, cách làm này đã khiến cả thầy và trò cảm thấy nhẹ nhàng. Lúc này, việc kiến thức được ứng dụng vào thực tế như thế nào chính là tiêu chí đánh giá năng lực của học sinh.
Với cách làm này, nhiều trường học ở TP.HCM đã không còn thực hiện hình thức kiểm tra viết 15 - 45 phút cho một số bộ môn. Qua đó, học sinh đã được giảm bớt áp lực học tập. Những giờ kiểm tra thay vì căng thẳng, im phăng phắc lại là những giờ học vui với học sinh. Trước những tác động tích cực của việc đa dạng hình thức đánh giá học sinh, Sở GD & ĐT TP.HCM đã kêu gọi các trường đẩy mạnh cách làm này để việc học không chỉ để thi và trả bài thầy cô giáo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!