Tình trạng này diễn ra vào thời điểm cuối giờ chiều hàng ngày, khiến tình hình an ninh trật tự trở nên rất phức tạp.
Trong chiều 7/9 tại khu vực trạm thu phí BOT số 1 trên quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn huyện Văn Lâm, Hưng Yên, chưa tái diễn tình trạng ùn tắc cục bộ. Tuy vậy, số lượng nhân viên cũng được huy động rất đông, trung bình mỗi cửa thu phí có từ 4-5 người túc trực sẵn sàng hỗ trợ việc thu phí. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng được tăng cường phân luồng đề phòng trường hợp các tài xế trả tiền lẻ.
Theo tìm hiểu, quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội nối với Hải Phòng, mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất 180.000 đồng mỗi lượt. Nhiều tài xế cho rằng, lý do khiến họ dùng tiền lẻ trả phí qua trạm là để phản đối mức thu phí cao. Hơn nữa, việc đặt trạm thu phí ở đường 5 cũ để hoàn vốn cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là không hợp lý.
Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc BQL bảo trì quốc lộ 5 khẳng định, việc thu phí được thực hiện theo đúng quy định , nguồn thu phí tuyến đường này thực chất là nhà nước góp vốn trực tiếp vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới. Ngoài ra, Nhà nước còn hỗ trợ dự án 4.000 tỷ tiền giải phóng mặt bằng tuy nhiên đến nay chưa được bố trí kế hoạch đầu tư công 2016-2020. Và theo Kiểm toán Nhà nước, thời gian thu phí cả đường 5 mới và cũ sẽ kéo dài trong hơn 28 năm.
Dù thời điểm hiện tại, tình trạng ùn ứ chưa xảy ra nhưng vẫn có thể tái diễn khi các tài xế sử dụng tiền lẻ trả khi qua trạm. Ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 khẳng định, trong những ngày tới, việc thu phí vẫn diễn ra bình thường đồng thời tổ chức nhiều phương án đảm bảo an ninh trật tự cho giao thông trên tuyến.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!