Ủy ban châu Âu cáo buộc Apple đã ngăn chặn các nhà phát triển ứng dụng thông báo cho người dùng về các tùy chọn thanh toán bên ngoài kho ứng dụng App Store. Điều này đã khiến các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của đối thủ như Spotify không thể nói với người dùng iPhone rằng họ có thể tìm thấy những cách rẻ hơn để đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng của Apple.
Theo Ủy ban châu Âu, Apple đã lạm dụng vị trí thống trị của mình trên thị trường bằng cách cấm các ứng dụng phát nhạc trực tuyến thông báo cho người dùng về giá đăng ký bên ngoài ứng dụng rẻ hơn.
Cơ quan thực thi cạnh tranh của Liên minh châu Âu cho rằng, những biện pháp hạn chế của Apple đã cấu thành những điều kiện giao dịch không công bằng. Đây là hành vi bất hợp pháp theo quy định chống độc quyền của EU. Ủy ban châu Âu đã phạt Apple hơn 1,8 tỷ Euro vì hành vi này.
Apple phản đối gay gắt quyết định của Ủy ban châu Âu
Trong phản hồi được công bố trên trang chủ, Apple đã quyết liệt phản đối quyết định của Ủy ban châu Âu. Táo khuyết khẳng định, Spotify cũng như các dịch vụ phát nhạc trực tuyến khác đều đang phát triển mạnh tại châu Âu, một phần nhờ sự thúc đẩy từ App Store.
"Ủy ban châu Âu đưa ra phán quyết dù không tìm thấy bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào về tác hại đối với người tiêu dùng và bỏ qua thực tế rằng thị trường này vẫn đang phát triển mạnh, đầy cạnh tranh và tăng trưởng nhanh chóng", trích từ thông báo của Apple.
Apple phản đối gay gắt quyết định của Ủy ban châu Âu qua thông báo đăng trên trang chủ
Trong phản hồi được công bố rộng rãi, Apple nhấn mạnh, mặc dù Spotify chiếm ưu thế, chiếm tới 56% thị phần phát nhạc trực tuyến ở châu Âu và khẳng định "phần lớn thành công của họ là nhờ App Store", tuy nhiên, công ty đã không trả bất kỳ khoản nào cho Apple vì họ từ chối đăng ký thanh toán trong ứng dụng. Apple đã liệt kê một số lượng lớn các dịch vụ mà họ cung cấp miễn phí cho Spotify, chẳng hạn như phân phối trên cửa hàng ứng dụng, API, Framework, TestFlight, đánh giá ứng dụng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp.
"Miễn phí vẫn là không đủ đối với Spotify" - Táo khuyết cho biết - "Họ cũng muốn viết lại các quy tắc của App Store - theo cách có lợi hơn cho họ".
Theo gã khổng lồ xứ Cupertino, Spotify muốn "bẻ cong" các quy tắc để có lợi cho họ bằng cách nhúng giá gói đăng ký vào ứng dụng mà không sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng của App Store. Apple cho rằng, Spotify muốn sử dụng các công cụ và công nghệ của Apple, phân phối trên App Store, "hưởng lợi từ sự tin tưởng mà Apple đã tạo dựng với người dùng" và không phải trả gì cho Apple về điều đó.
Apple cho biết, Spotify đã tuyên bố vào năm 2015 khi họ bắt đầu thực hiện cuộc điều tra với Ủy ban châu Âu rằng: "Thị trường âm nhạc kỹ thuật số đã bị đình trệ và Apple đang kìm hãm các đối thủ cạnh tranh". Theo Apple, "thật không may cho trường hợp của họ là Spotify vẫn tiếp tục phát triển".
Táo khuyết lưu ý rằng, ba vụ kiện liên quan khác nhau do Ủy ban châu Âu phán quyết chống lại Apple trong 8 năm qua đều "không tìm thấy bằng chứng nào về tác hại đối với người tiêu dùng và không có bằng chứng nào về hành vi cạnh tranh không công bằng".
"Thực tế là người tiêu dùng châu Âu có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Trớ trêu thay, nhân danh sự cạnh tranh, quyết định ngày hôm nay chỉ củng cố vị trí thống lĩnh của một công ty thành công ở châu Âu, đồng thời là công ty dẫn đầu thị trường âm nhạc kỹ thuật số" - Apple nhấn mạnh.
Apple cũng cho biết, họ sẽ tuân thủ Đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của EU trong vòng vài ngày tới, ám chỉ việc phát hành iOS 17.4, bao gồm một số thay đổi quan trọng để người dùng tại châu Âu đáp ứng các yêu cầu của luật pháp. Apple cho rằng, mức phạt được Ủy ban châu Âu đưa ra là nỗ lực của cơ quan này nhằm "thực thi DMA trước khi DMA trở thành luật" bởi nó "không có căn cứ trong luật cạnh tranh hiện hành".
Apple cho biết sẽ kháng cáo quyết định này. Theo Reuters, Apple sẽ đưa vụ việc ra toán án tại Luxembourg, tòa án cao thứ hai ở châu Âu.
Cáo buộc của Spotify về việc cạnh tranh không công bằng của Apple
Năm 2020, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền chính thức đối với Apple sau khi Spotify nộp đơn khiếu nại Apple vào 5 trước, cáo buộc Táo khuyết có hành vi cạnh tranh không công bằng, gây bất lợi cho các đối thủ.
Spotify cho biết, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp nội dung phải trả phí 30% cho các giao dịch mua được thực hiện thông qua hệ thống thanh toán trong ứng dụng trên App Store, trong khi đó, dịch vụ Apple Music của chính Táo khuyết lại không phải trả phí. Cáo buộc của Spotify còn cho rằng, Apple đã ngăn cản họ chia sẻ thông tin về các hợp đồng đăng ký với khách hàng sử dụng iPhone.
Theo Spotify, Apple là "một trong những hãng bán điện thoại thông minh lớn nhất" và hệ điều hành điện thoại thông minh của họ "là cách duy nhất để cung cấp ứng dụng của Spotify cho bất kỳ ai có iPhone".
Vào tháng 1/2024, Apple đã công bố những thay đổi đối với các ứng dụng tại thị trường châu Âu, bao gồm kế hoạch lần đầu cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba hoạt động trên iPhone và iPad cũng như cắt giảm đáng kể mức phí đối với các nhà cung cấp nội dung trên App Store.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!