Tính năng mới trên iOS khiến nhiều doanh nghiệp "quay lưng" với Facebook do mất đi tính hiệu quả khi đặt quảng cáo trên mạng xã hội này.
Kể từ phiên bản iOS 14.5, Apple đã bổ sung thêm tính năng App Tracking, cho phép người dùng giới hạn dữ liệu mà các ứng dụng có thể thu thập được. Tính năng App Tracking cho phép người dùng tùy chọn để cấp phép cho từng ứng dụng có thể thu thập thông tin trên thiết bị của mình, nhưng người dùng cũng có thể thiết lập để cấm toàn bộ các ứng dụng trên thiết bị thu thập thông tin.
Theo một phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Branch, ước tính chỉ có 25% người dùng iPhone cho phép các ứng dụng có thể thu thập dữ liệu trên iPhone, trong khi đó 75% người dùng còn lại sẽ cấm toàn bộ các ứng dụng thu thập dữ liệu của mình.
Việc các ứng dụng thu thập dữ liệu của người dùng có thể phục vụ cho nhiều mục đích, như để cải thiện các tính năng của ứng dụng để phù hợp với thói quen của người dùng và quan trọng hơn để hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp với sở thích và những vấn đề mà họ quan tâm. Tuy nhiên, với việc nền tảng iOS 14.5 trở lên sẽ cung cấp cho người dùng tùy chọn cấm các ứng dụng thu thập dữ liệu trên thiết bị, điều này sẽ khiến các nhà quảng cáo gặp khó khăn hơn trong việc tiếp cận người dùng, trong đó, Facebook sẽ là một trong những công ty chịu ảnh hưởng lớn nhất.
Giới phân tích cho rằng, Apple đang khiến Facebook rơi vào trạng thái "hoảng loạn" vì tính năng mới trên nền tảng iOS.
Giờ đây, Facebook không còn thu thập được thông tin và thói quen sử dụng smartphone của người dùng, từ đó không có được dữ liệu phù hợp để cung cấp cho các nhà quảng cáo. Điều này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp không còn lựa chọn mua quảng cáo trên Facebook vì những quảng cáo này sẽ hoạt động thiếu hiệu quả, không hiển thị đúng những đối tượng và khách hàng tiềm năng.
Sự thay đổi về chính sách trên nền tảng iOS đã gây ra nhiều tranh cãi giữa Facebook và Apple, trong đó Facebook khẳng định rằng động thái của Apple sẽ làm tổn hại đến hàng triệu doanh nghiệp trên toàn cầu.
"Chính sách của Apple đang làm tổn hại đến khả năng sử dụng ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp một cách hiệu quả và tạo ra những hạn chế vì chính lợi ích của Apple. Chúng tôi tin rằng quảng cáo được cá nhân hóa và quyền riêng tư của người dùng có thể cùng tồn tại với nhau", một phát ngôn viên của Facebook cho biết.
Để đối phó với tình trạng "hoảng loạn" này, nhiều khả năng Facebook sẽ phải nghiên cứu những tính năng hiển thị quảng cáo ít phụ thuộc vào dữ liệu của người dùng. Ngoài ra, Facebook cũng sẽ hiển thị một hộp thoại thông báo trên ứng dụng dành cho iPhone và iPad, nhằm thuyết phục người dùng cho phép hãng tiếp tục thu thập thông tin từ thiết bị.
Hộp thoại của Facebook hiện ra trên nền tảng iOS để thuyết phục người dùng cho phép thu thập dữ liệu cho mục đích quảng cáo.
Hộp thoại này sẽ cung cấp cho người dùng những lý do tại sao Facebook thu thập thông tin từ thiết bị của họ, trong đó Facebook lập luận rằng điều này sẽ giúp cho các quảng cáo được hiển thị phù hợp hơn với nhu cầu mua sắm của người dùng và sẽ giúp hỗ trợ các doanh nghiệp dựa vào quảng cáo. Đáng chú ý, trong hộp thoại xin cấp quyền này, Facebook không sử dụng từ "theo dõi", mà sử dụng khái niệm "ghi nhận thói quen sử dụng ứng dụng và hoạt động trang web của bạn" để hiển thị các nội dung quảng cáo phù hợp.
Trước Facebook, Google cũng đã có động thái thay đổi khi tuyên bố không thu thập thông tin người dùng để phục vụ cho mục đích hiển thị quảng cáo như trước đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!