Huawei đã chính thức giành lại vị trí dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý IV/2024, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ sau nhiều năm gặp khó khăn do lệnh cấm vận từ Mỹ. Trong khi đó, Apple ghi nhận sự sụt giảm lớn về doanh số, rời xa vị trí dẫn đầu từng nắm giữ.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Huawei chiếm 18,1% thị phần trong ba tháng cuối năm 2024, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là cột mốc quan trọng với "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc, vốn từng giữ ngôi đầu trong nhiều năm nhưng phải nhường chỗ sau các biện pháp trừng phạt của Mỹ vào năm 2019.
"Chặng đường trở lại vị trí dẫn đầu của Huawei không hề dễ dàng. Lệnh cấm từ Mỹ đã hạn chế nghiêm trọng khả năng tiếp cận công nghệ và các linh kiện quan trọng", Counterpoint Research nhận định. "Việc Huawei vẫn kiên trì phát triển chipset riêng và xây dựng chuỗi cung ứng mới với các công ty Trung Quốc, cùng sự tận tụy tự lực đã tạo được tiếng vang với người tiêu dùng Trung Quốc, những người coi sản xuất trong nước là dấu hiệu của sức mạnh quốc gia".
Thị phần smartphone tại thị trường Trung Quốc quý IV/2024 so với quý IV/2023 (Ảnh: Counterpoint Research)
Trong năm qua, Huawei đã tung ra thị trường nhiều mẫu smartphone mới chạy chip riêng tự thiết kế và do công ty trong nước sản xuất, nổi bật là dòng Pura 70, Mate 70, và đặc biệt là Mate XT - mẫu smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới được thương mại hóa. Theo ghi nhận của Business Standard, sự ra mắt của Mate XT không chỉ thể hiện sức mạnh công nghệ mà còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc tại Trung Quốc, bất chấp những thách thức từ lệnh trừng phạt của Mỹ.
Ở chiều ngược lại, Apple chứng kiến sự sụt giảm doanh số tới 18,2% trong quý IV/2024, chỉ còn chiếm 17,1% thị phần và tụt xuống vị trí thứ ba. Một năm trước, Apple vẫn giữ ngôi đầu với 20% thị phần, nhưng giờ đây phải xếp sau Huawei và Xiaomi.
Xiaomi đạt mức tăng trưởng 3,9%, nâng thị phần lên 17,2% và giữ vị trí thứ hai. Trong khi đó, Vivo tăng 8%, chiếm 16,3% thị phần, đứng thứ tư sau Apple. Hai vị trí tiếp theo thuộc về Honor và Oppo, với thị phần lần lượt là 13,6% và 12,5%, dù cả hai đều ghi nhận sự sụt giảm lần lượt 12,8% và 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung, thị trường smartphone Trung Quốc giảm nhẹ 3,2% so với năm 2023. Tuy nhiên, Counterpoint Research dự đoán thị trường sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2025, dù tốc độ có thể chậm hơn so với các giai đoạn trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!