Apple và Samsung thâu tóm 73% thị trường smartphone cao cấp

Thùy An-Thứ năm, ngày 18/04/2019 17:19 GMT+7

VTV.vn - Apple vẫn chiếm vị trí số 1 ở thị trường smartphone cao cấp toàn cầu năm 2018 với hơn 50% thị phần.

Theo định nghĩa của Counterpoint Research, một chiếc điện thoại thông minh cao cấp là một chiếc bán được "bán sỉ" với hơn 400 USD. Với định nghĩa này, Counterpoint Research vừa đưa ra thống kê về thị trường smartphone cao cấp toàn cầu với những con số rất đáng chú ý.

Cụ thể, ở mảng thị trường màu mỡ này, Apple vẫn sở hữu thị phần lớn nhất với tỷ lệ 51%. Năm 2017, Apple chiếm tới 58%. Như vậy, trước sức ép cạnh tranh của các đối thủ, thị phần của Apple đã giảm 7%.

Đứng thứ hai là hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc, Samsung với 22% thị phần. So với năm 2017, thị phần của Samsung ở phân khúc cao cấp giảm 1%.

Apple và Samsung thâu tóm 73% thị trường smartphone cao cấp - Ảnh 1.

Dù sụt giảm nhưng Apple và Samsung vẫn thâu tóm 73% thị trường smartphone cao cấp trong năm 2018

Xếp ở vị trí thứ 3 là cái tên đang rất nóng Huawei. Với sự bùng nổ các mẫu điện thoại cao cấp như P20 hay Mate 20, Huawei đang có những bước tiến rất vững chắc ở phân khúc cao cấp. Năm 2018, Huawei chiếm 10% thị phần, tăng 2% so với năm 2017.

Theo dự đoán của Counterpoint Research, miếng bánh của Huawei ở thị trường này trong năm nay sẽ còn lớn hơn với  siêu phẩm vừa mới ra mắt là P30 và mẫu flagship Mate 30 dự kiến trình làng vào cuối năm nay.

Apple và Samsung thâu tóm 73% thị trường smartphone cao cấp - Ảnh 2.

Với các phiên bản P30 vừa ra mắt, Huawei được dự đoán sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thêm thị phần smartphone cao cấp trong năm 2019

Đứng thứ 4 trong thống kê của Counterpoint Research là Oppo. Nếu xét về tốc độ tăng trưởng thì hãng công nghệ đến từ Trung Quốc phải xếp thứ nhất. Năm 2017, Oppo mới chiếm có 1% thị trường cao cấp nhưng sang năm 2018, con số này đã là 6%. Năm nay, Oppo đang có kế hoạch sẽ bán các mẫu điện thoại của mình ở Mỹ. Đây có thể là cú hích giúp doanh số của hãng ở thị trường cao cấp sẽ tăng trong năm nay.

Thương hiệu cuối cùng trong top 5 là OnePlus với con số tăng gấp đôi. Năm 2017 là 1% và năm 2018 và 2%. Theo thống kê, Trung Quốc, Ấn Độ và Tây Âu chiếm 80% tổng số lô hàng toàn cầu của OnePlus 6T.  Lượng hàng bán ra của OnePlus ở Ấn Độ trong quý IV năm 2018 đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong một quý.

"Nhìn chung, các hãng công nghệ Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của mình ở phân khúc cao cấp với nhiều mẫu thiết bị mới. Apple vẫn dẫn đầu thị trường với 51% thị phần và sau đó là đối thủ Samsung. Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với thị phần đạt mức hai con số 10%. OPPO với con số tăng trường 863%, OnePlus 209% và Xiaomi 149% là những thương hiệu tăng trưởng mạnh nhất trong phân khúc cao cấp", đại diện của Counterpoint Research cho hay.

Riêng tại thị trường Bắc Mỹ, Apple và Samsung vẫn đứng đầu thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Ở vị trí thứ ba là Google với chiếc điện thoại Pixel. Thống kê của Strateg Analytics cho hay, Pixel là chiếc điện thoại có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Mỹ. Phần còn lại của Top 5 là LG và Motorola.

Apple và Samsung thâu tóm 73% thị trường smartphone cao cấp - Ảnh 3.

Thống kê của Strateg Analytics cho hay, Pixel là chiếc điện thoại có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Mỹ

Tại Trung Quốc, Apple ngậm ngùi nhường vị trí số 1 cho Huawei. Tại Ấn Độ, Samsung có thị phần lớn nhất trên thị trường các thiết bị cầm tay cao cấp. Tiếp theo là OnePlus và sau đó là Apple.

Các lô hàng điện thoại thông minh cao cấp ở Hoa Kỳ năm ngoái đã tăng 10% so với năm 2017, trong khi tại Trung Quốc con số này là 37%. Các quốc gia khác được Counterpoint theo dõi, con số tăng trưởng ở mảng điện thoại thông minh cao cấp như sau: Indonesia (+ 54%), Nga (+ 28%), Canada (+ 22%), Mexico (+ 22%), Thái Lan (+ 20%), Ấn Độ (+ 14%), Brazil ( + 13%) và Nhật Bản (+ 10%).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước