Ngày càng có nhiều công ty tại Australia thông báo về việc dữ liệu thông tin cá nhân của hàng nghìn người tiêu dùng bị đánh cắp.
Một trong số những công ty bảo hiểm lớn nhất của Australia là Medibank vừa xác nhận đã bị tin tặc tấn công mạng trong tuần trước và đánh cắp một số lượng lớn dữ liệu về y tế và thẻ tín dụng của khách hàng. Nhóm tin tặc này đòi doanh nghiệp phải trả tiền chuộc, nếu không sẽ xóa toàn bộ dữ liệu 3,8 triệu khách hàng trên máy chủ của công ty.
Giám đốc điều hành Medibank, ông David Koczkar đã lên tiếng xin lỗi 3,8 triệu khách hàng của công ty. Người phát ngôn Medibank ra tuyên bố cho biết, công ty đang phối hợp với Lực lượng cảnh sát Liên bang và Tổng cục Tín hiệu Australia (cơ quan tình báo mạng của Australia) để xử lý vụ việc.
Một số công ty Australia bị tấn công mạng bằng các mã độc tống tiền Ransomware. (Ảnh: Twitter Leon Compton)
Trước vụ việc của Medibank, nhiều công ty lớn của Australia cũng đã từng bị tấn công mạng và rò rỉ thông tin khách hàng, bao gồm hãng viễn thông Optus, công ty dịch vụ viễn thông Dialog của SingTel, hãng bán lẻ trực tuyến đồ uống có cồn Vinomofo và nhà bán lẻ trực tuyến MyDeal thuộc tập đoàn siêu thị Woolworth. Trong đó, vụ việc của Optus được xem là sự cố rò rỉ thông tin cá nhân lớn nhất trong lịch sử Australia.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ và An ninh mạng Clare O’Neil yêu cầu các doanh nghiệp Australia phải nỗ lực hơn nữa để bảo vệ dữ liệu khách hàng. Bà Clare O’Neil đánh giá, tình hình thật sự đáng lo ngại. Những thông tin mà các doanh nghiệp như Medibank nắm giữ rất quan trọng, chúng bao gồm thông tin y tế và hồ sơ cá nhân của người tiêu dùng. Nếu bị công khai, chúng có thể gây tổn hại rất lớn cho người dân Australia.
Bộ trưởng O’Neil xác nhận, các cơ quan chức năng Australia đang khẩn trương làm việc để ngăn dữ liệu bị phát tán trên mạng Internet.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!