Blackberry 10 ra mắt: Cú nổ lớn của RIM?

Linh Đan -Thứ năm, ngày 31/01/2013 11:23 GMT+7

Toàn cảnh lễ ra mắt BB10 (Ảnh: Yahoo)

Một hệ điều hành với nhiều tính năng mới, 2 mẫu smartphone với nhiều thay đổi đáng kể, thậm chí là cả đổi tên công ty,... có vẻ như RIM đã thực hiện tất cả những gì có thể để tạo ra một “cú nổ” lớn vào lễ ra ra mắt Blackberry 10 diễn ra vào đêm qua (30/1) theo giờ Việt Nam. 

Sau rất nhiều chờ đợi cuối cùng các tín đồ của Blackberry cũng đã phần nào thoả mãn sự mong đợi với sự kiện giới thiệu hệ điều hành Blackberry 10 vừa diễn ra tối qua tại New York, Mỹ.

Tại buổi lễ kéo dài hơn 2h, liên tục những đổi mới được đưa ra. Có những đổi mới đã rò rỉ từ trước như mẫu smartphone Z10 và Q10 hay một số tính năng của hệ điều hành BB10 nhưng có những thông tin bất ngờ gây sốc như RIM chính thức “khai tử” tên gọi của mình để chuyển sang một cái tên thống nhất – Blackberry với thông điệp “một thương hiệu, một cam kết”.

Hãy cùng VTV News điểm lại một số nét chính trong buổi lễ vừa diễn ra tối qua theo giờ Việt Nam.

Blackberrry 10 có 70.000 ứng dụng

Theo thông tin được công bố trong lễ ra mắt, Blackberry 10 có khoảng 70.000 ứng dụng trong đó rất nhiều game để người dùng có thể khám phá. Trên thực tế, đây là số lượng ứng dụng lớn nhất được công bố cùng thời điểm một hệ điều hành mới ra mắt. Vì vậy, những tín đồ của Blackberry sẽ không còn bị ám ảnh bởi nỗi lo “ứng dụng nghèo nàn” khi quyết định mua những thiết bị phần cứng của hãng công nghệ Canada trong tương lai.

Không chỉ Twitter hay Facebook mà rất nhiều ứng dụng phổ biến khác đã có mặt trên BlackBerry 10 như Skype, Foursquare, LinkedIn, Evernote, DropBox... Nhiều ứng dụng dành cho các fan hâm mộ thể thao như ESPN Scorecenter, CBS Sports, PGA Tour, NHL Gamecenter, SportsTracker, ATP hay những độc giả thích đọc các tin tức như The Economist, New York Times Bloomberg… đều có mặt trên BB10. Đáng tiếc là một ứng dụng chia sẻ ảnh khá phổ biến hiện nay là Instagram thì vẫn chưa có mặt trên nền tảng mới này.

Với những người dùng thích game, nhiều game đã được tích hợp sẵn cho BB10 như Angry Birds, Angry Birds Star Wars, Where's My Water, Where's My Perry, NOVA3, Asphalt 7, Spider-Man 4, Modern Combat 4, Batman, Jetpack Joyride HD, Fruit Ninja HD hay Cut the Rope…

‘ Chức năng video trên BlackBerry Messenger (Ảnh: Yahoo)

Blackberry 10 sở hữu nhiều tính năng mới

Dịch vụ BlackBerry Messenger là một trong những dịch vụ có nhiều tính năng đổi mới mang tính điểm nhấn. BlackBerry Messenger có khả năng thực hiện cuộc gọi thoại, cuộc gọi video và chia sẻ màn hình. Với chức năng mà các nền tảng khác chưa có là chia sẻ màn hình, người dùng nhận cuộc gọi video có thể xem được tất cả mọi thứ trên màn hình điện thoại của người bên kia.

Theo đại diện của hãng công nghệ Canada, tính năng này sẽ giúp việc trao đổi thông tin diễn ra nhanh hơn và đơn giản hơn. Bạn không cần phải thực hiện một cuộc gọi, soạn email hay là gửi tin nhắn SMS.

Bên cạnh đó, bàn phím ảo trên BlackBerry 10 được tối ưu hoá cho việc gõ văn bản. Đồng thời, ứng dụng này còn có khả năng tiên đoán trước từ mà người dùng định gõ và hiển thị chúng ngay trên màn hình. Để xoá từ vừa nhập, người dùng có thể dùng ngón tay lướt sang bên trái ở bất cứ đâu trên màn hình. Dấu cách sẽ được tự động nhập nếu bạn gõ thiếu. Ngoài ra, bàn phím trên BlackBerry 10 cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Ngoài ra, BlackBerry 10 còn có nhiều tính năng khác như Timeshift (camera có thể chụp nhiều ảnh cùng lúc), chạy đa nhiệm BlackBerry Flow, BlackBerry Hub giúp chuyển đổi giữa các ứng dụng đang hoạt động.

‘ CEO của Blackberry giới thiệu hai mẫu smartphone mới (Ảnh: Yahoo)

Giới thiệu hai mẫu smartphone mới dùng BB10

Cũng trong lễ ra mắt hệ điều hành BB10, hãng công nghệ Canada cũng đã giới thiệu luôn hai mẫu smartphone sử dụng hệ điều hành này là Z10 và Q10.

Z10 là mẫu smartphone đầu tiên của hãng sử dụng màn hình cảm ứng hoàn toàn. Máy có màn hình 4.2" (356 ppi, cao hơn màn hình Retina của iPhone 5) và có 2 màu trắng, đen. Theo những hình ảnh và video được cung cấp trong lễ ra mắt, camera sau của máy có độ phân giải 8MP, camera trước 2MP, quay được phim HD 720p, pin dung lượng 1800mAh có thể tháo rời, thẻ nhớ microSD, dùng micro SIM và hỗ trợ mạng 4G.

Xuất hiện bên cạnh Z10 là smartphone với bàn phím qwerty đầu tiên chạy hệ điều hành BlackBerry 10, mang tên Q10. Q10 chạy hệ điều hành BlackBerry 10 với màn hình kích thước 3"1 độ phân giải 720 x 720 điểm ảnh (màn hình vuông). Máy có hai màu trắng và đen khi được bán ra thị trường.

BlackBerry cho biết Q10 được thiết kế với các vật liệu chính gồm nhựa, kính và thép không gỉ, bàn phím vật lý “tuyệt vời”. Q10 khác biệt với các mẫu BlackBerry trước nhờ màn hình vuông to, bàn phím kiểu mới.

‘ Tên RIM chính thức không còn nữa

“Khai tử” tên RIM

Trong buổi lễ diễn ra tối qua, một trong những tuyên bố gây sốc nhất chính là việc RIM đổi tên công ty thành Blackberry. Điều này đồng nghĩa với việc cái tên Research in Motion đã bị “khai tử”. Thay vào đó sẽ là một tên thống nhất Blackberry từ đầu đến cuối.

Với việc thay đổi tên công ty, RIM muốn khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của mình với thông điệp hoàn toàn mới “một thương hiệu, một cam kết”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước