Sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử - ecommerce đã và đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Nga, bất chấp việc kinh tế "xứ bạch dương" tăng trưởng trì trệ do sức ép các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Theo nghiên cứu của hãng Data Insight, tăng trưởng kinh tế Nga chỉ đạt 0,7% trong nửa đầu năm song, quy mô thương mại điện tử ở nước này lại tăng đến 26%, lên mức 725 tỷ Ruble, hơn 11 tỷ USD.
Ozon là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Nga. Khởi đầu kinh doanh là một cửa hàng sách trực tuyến - giống như Amazon, nay Ozon nhanh chóng mở rộng sang nhiều loại hàng hóa khác.
Giám đốc điều hành của Ozon cho biết, thương mại điện tử hiện chỉ chiếm khoảng 6% giá trị toàn ngành bán lẻ tại xứ bạch dương. Trong khi đó có hàng nghìn shop online được mở ra mỗi ngày. Một mảnh đất màu mở cho những doanh nghiệp cung cấp nền tảng e-commerce.
Với việc diện tích nước Nga quá lớn và trải dài trên 11 múi giờ, do vậy hoạt động mua sắm trực tuyến sẽ cho phép những người dân sống ở các địa điểm xa xôi được tiếp cận với hàng triệu sản phẩm một cách nhanh chóng với giá cả phải chăng.
Tại trung tâm hậu cần của tập đoàn Ozon, nằm cách Moskva khoảng 180 km về phía Tây Bắc, khoảng 2.000 nhân viên cùng lúc có thể xử lý hơn 100.000 kiện hàng mỗi ngày.
Cùng với Ozon, đối thủ cạnh tranh Wildberries cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt trong những năm gần đây, góp phần đưa người sáng lập Tatyana Bakalchuk - một bà mẹ 44 tuổi - trở thành nữ tỷ phú thứ hai ở Nga, theo Forbes.
Tính tháng 3 vừa qua, Wildberries đã trở thành trang web thời trang thương mại điện tử được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới, sau H&M và Macy's.
Số liệu cho thấy, quy mô hoạt động của bộ ba nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Nga là Ozon, Wildberries và hiệu thuốc trực tuyến Apteka.ru đã tăng trưởng 107% trong 6 tháng qua.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!