Ninja Van Group - công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) hợp tác với DPDgroup công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử đầu tiên trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á (SEA) – Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng. Báo cáo tập trung vào thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng như mong muốn về trải nghiệm mua sắm của họ từ giai đoạn quyết định mua hàng đến giao nhận hàng hóa.
Báo cáo đã chỉ ra, số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến sẽ đạt khoảng 380 triệu người vào năm 2026. Trong 12 tháng qua, Ninja Van Group đã vận chuyển hơn 2 triệu kiện hàng mỗi ngày. Những số liệu khác trong báo cáo cũng mang đến cái nhìn bao quát hơn về sự tăng trưởng đột biến của lĩnh vực thương mại điện tử. Đặc biệt, Việt Nam cũng đã chứng tỏ được sức mua bằng việc dẫn đầu doanh số ở thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là nhóm hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và quần áo thời trang/giày dép.
Khi khách hàng đã quen thuộc với mua sắm trực tuyến, họ có khả năng sẽ bắt đầu các hoạt động mua bán xuyên biên giới. Hơn một nửa số người tham gia khảo sát đã từng mua hàng từ các trang web nước ngoài ít nhất từ một đến vài lần. Ngoài việc mua sắm hàng hóa trong khu vực Đông Nam Á, nhiều người chia sẻ rằng họ còn mua hàng từ các nước châu Á khác. Hành vi tiêu dùng này là một tín hiệu mạnh mẽ khuyến khích các nhà bán lẻ trực tuyến mở rộng phạm vi khách hàng trong khu vực, hoặc thậm chí trên khắp toàn cầu.
Tại Việt Nam, Ninja Van Group phát triển dịch vụ Ninja Direct (nhập hàng quốc tế) với nền tảng cung cấp nhiều giải pháp thương mại quốc tế hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt Nam và góp phần thúc đẩy việc hội nhập với các thị trường xuất nhập khẩu châu Á từ năm 2019. Chỉ sau chưa đầy 3 năm, Ninja Direct đã khẳng định tiềm năng bứt phá trong thương mại điện tử xuyên biên giới của thị trường Việt Nam với danh sách khách hàng hơn 600 doanh nghiệp/ chủ cửa hàng kinh doanh online (tổng kho, đại lý...) thường xuyên sử dụng dịch vụ xuất nhập khẩu, phát sinh hơn 2000 đơn hàng vận chuyển quốc tế tạo ra giá trị thương mại trung bình hơn 60 tỷ đồng mỗi tháng.
Ở một khía cạnh khác, các chỉ số trong báo cáo chứng minh rằng giao hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình mua sắm trực tuyến, và có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm tổng thể của khách hàng. 85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ công ty chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ. Thông tin này giúp họ yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được bảo đảm. Nhiều người cũng bày tỏ mong muốn có thể theo dõi thời gian giao hàng thực tế của bưu kiện, phản ánh, góp ý về các dịch vụ và yêu cầu công cụ hỗ trợ cho phép người mua điều chỉnh phương thức giao hàng phù hợp với nhu cầu cá nhân. Ngoài ra 26% số người mua hàng cho rằng yếu tố miễn phí giao hàng là một động lực thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương mại điện tử.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!