Trong một bài viết đăng trên mạng xã hội Twitter ngày 17/7 (theo giờ địa phương), Giám đốc điều hành của hãng chế tạo ô tô điện Tesla (Mỹ) Alon Musk đã gây chú ý khi đề cập hãng ô tô Hyundai Motor (Hàn Quốc) với nhận định rằng, hãng này đang hoạt động "khá tốt".
Bài viết đưa ra nhận xét liên quan bảng xếp hạng thị phần xe điện (EV) ở Mỹ trong quý I/2022, theo đó Tesla đứng đầu với thị phần 75,8%. Tiếp đó là Hyundai Motor với thị phần 9,0%, Volkswagen (Đức) với 4,6% và Ford (Mỹ) với 5,4%. Mặc dù giữa vị trí thứ nhất và thứ hai có khoảng cách lớn, nhưng Hyundai Motor đã thu hút sự chú ý với những bình luận đánh giá cao của ông Elon Musk.
Tại triển lãm ô tô Geneva (Thụy Sĩ) hồi tháng 3/2018, các mẫu xe điện của Hyundai Motor có phần lạc hậu so với hãng Tesla. Vào thời điểm đó, thiết kế xe điện của Hyundai Motor dựa trên khung của một chiếc xe động cơ đốt nên tạo cảm giác ít khác biệt so với những loại xe khác trên thị trường. Tuy nhiên, Hyundai Motor hiện tại đã có mặt trong top 10 hãng chế tạo ô tô điện được ưa chuộng.
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mới đây đã công bố mẫu xe điện mới nhất Ioniq 6. Đây là một mẫu sedan với thiết kế độc đáo.
Ioniq 6 sẽ là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện thứ ba tại Mỹ dưới thương hiệu Hyundai, sau Kona và Ioniq 5. Hyundai dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe trên tại một nhà máy ở Hàn Quốc trong quý III/2022 và sẽ được bán tại thị trường Mỹ trong quý I/2023. Hiện Hyundai là hãng bán xe điện chạy thứ hai tại Mỹ sau Tesla.
Phó Chủ tịch điều hành kiêm trưởng bộ phận thiết kế của Hyundai SangYup Lee cho biết, mỗi chiếc xe Ioniq sẽ có những đặc điểm thiết kế khác nhau, với mong muốn các nhà thiết kế của xe có sự kết nối với khách hàng trên phương diện cảm xúc.
Trang tin tức Bloomberg News mới đây cũng đã có bài viết về các hãng xe điện của Hàn Quốc với nhan đề "Xin lỗi Elon Musk. Hyundai đang âm thầm thống trị cuộc đua xe điện", trong đó cho biết hiện giới chuyên môn đang tập trung vào 2 mẫu xe Ioniq 5 của Hyundai và EV6 của hãng Kia.
Theo báo cáo của Automotive News, trong 6 tháng đầu năm, các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis đã bán được tổng cộng 34.518 chiếc EV tại Mỹ, đứng sau doanh số của Tesla, song cao hơn doanh số 22.979 EV của Ford Motor.
Phó Chủ tịch hãng phân tích dữ liệu Edmunds, Joseph Yoon, nhận định Hyundai và Kia đang "càn quét" thị trường xe điện và "giờ đây người ta quan tâm đến sự phát triển nhanh chóng của Hyundai và Kia hơn là thị phần áp đảo của Tesla". Doanh số bán xe điện của Hyundai và Kia tại Mỹ đã tăng từ 1.493 chiếc trong năm 2018 lên 7.410 chiếc vào năm 2020 và 19.590 chiếc vào năm ngoái. Ngoài xe điện, xe động cơ đốt trong của Hàn Quốc cũng bán khá chạy. Trong nửa đầu năm nay, Hyundai và Kia (bao gồm cả dòng xe hang sang Genesis) đã bán được 612.184 chiếc tại Mỹ và tiếp tục nới rộng khoảng cách thị phần với Toyota (Nhật Bản) và Ford.
Cùng với sự phát triển của xe điện, Hyundai và Kia đã dự báo lợi nhuận kinh doanh đạt mức cao nhất trong năm nay, lần lượt là 2.130 tỷ won (hơn 1,6 tỷ USD) và 1.710 tỷ won trong quý II/2022. Tổng lợi nhuận hoạt động của 2 hãng dự kiến sẽ vượt 4.000 tỷ won, mức cao nhất từ trước đến nay tính theo quý. Nhiều khả năng lợi nhuận kinh doanh chung của Hyundai Motor và Kia trong năm 2022 cũng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!