Các nhà khoa học Bỉ công bố khám phá về hành tinh mới có khả năng sinh sống được

Theo TTXVN-Chủ nhật, ngày 25/09/2022 12:38 GMT+7

(Ảnh minh họa: skysurvey.org)

VTV.vn - Việc phát hiện ra LP 890-9c mang đến cơ hội để hiểu rõ hơn về điều kiện sinh sống xung quanh các ngôi sao nhỏ nhất và lạnh nhất trong vùng lân cận mặt trời.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do nhà vật lý thiên văn tại Laetitia Delrez thuộc Đại học Liège (ULiège) của Bỉ vừa công bố xác định hai hành tinh loại "siêu Trái đất", trong đó một hành tinh có khả năng sinh sống được.

Hành tinh đầu tiên với tên gọi LP 890-9b (hoặc TOI-4306b), hành tinh trong cùng của hệ thống, được xác định ban đầu bởi sứ mệnh của tàu vũ trụ Tess của NASA dành riêng cho việc tìm kiếm các hành tinh ngoài quỹ đạo xung quanh các ngôi sao. Hành tinh này, lớn hơn Trái đất khoảng 30%, hoàn thành quỹ đạo quanh ngôi sao của nó chỉ trong 2,7 ngày. Các nhà nghiên cứu của ULiège đã sử dụng kính thiên văn Speculoos để xác nhận và mô tả đặc điểm của hành tinh này, đồng thời cũng thăm dò hệ thống để tìm kiếm các hành tinh khác có thể đã bị Tess "bỏ sót".

Thông báo của ULiège cho biết, các quan sát về LP 890-9 do Speculoos thu được cho thấy hiệu quả vì chúng không chỉ giúp xác nhận hành tinh đầu tiên mà còn giúp phát hiện hành tinh thứ hai, trước đây chưa được biết đến. Hành tinh thứ hai, LP 890-9c (được các nhà nghiên cứu ULiège đổi tên thành Speculoos-2c), có kích thước tương tự như hành tinh thứ nhất (lớn hơn Trái đất khoảng 40%) nhưng có chu kỳ quỹ đạo dài hơn khoảng 8,5 ngày. Tuy nhiên, thời kỳ quỹ đạo này đặt hành tinh vào vùng được gọi là "có thể sinh sống được", xung quanh ngôi sao của nó.

Nhà vật lý thiên văn Laetitia Delrez, người dẫn đầu nhóm các nhà khoa học, kết luận việc phát hiện ra LP 890-9c mang đến một cơ hội duy nhất để có thể hiểu rõ hơn và hạn chế các điều kiện sinh sống xung quanh các ngôi sao nhỏ nhất và lạnh nhất trong vùng lân cận mặt trời.

Công trình này đã được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.