Ngày 12/3/2023, Cục Viễn thông đã có văn bản số 954/CVT-PTHT đề nghị các doanh nghiệp triển khai các biện pháp đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với thông tin được đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ 15/3, các doanh nghiệp viễn thông đã gửi tin nhắn mỗi ngày ít nhất 1 lần (liên tục trong tối thiểu 5 ngày) đến các thuê bao di động để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Tin nhắn SMS định danh được nhà mạng thông báo tới khách hàng
Sau 15 ngày nhận thông báo mà thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa một chiều. Sau 15 ngày tiếp theo, số điện thoại sẽ bị khóa nốt chiều còn lại. Hết hạn 30 ngày, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị nhà mạng chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Để kiểm tra số điện thoại của mình có thông tin thuê bao chính xác, chính chủ hay chưa, người dùng có thể soạn tin nhắn miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414.
Sau đó, tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn của người dùng thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp…
Nếu những thông tin do tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của người dùng, điều này đồng nghĩa với việc thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm.
Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
Các cách kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của nhà mạng Viettel:
Cách 1: Thông qua ứng dụng My Viettel
- Tải ứng dụng My Viettel trên App Store (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android)..
- Sau khi khởi động ứng dụng, lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại Viettel cần kiểm tra.
- Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút tìm kiếm ở góc trên bên phải, tìm kiếm với từ khóa "Chuẩn hóa thông tin".
- Tại kết quả tìm kiếm, chọn "Chuẩn hóa thông tin" ở mục "Tính năng".
- Điền thông tin cá nhân và thực hiện theo những yêu cầu do ứng dụng cung cấp. Hệ thống thực hiện một cuộc gọi đến số điện thoại của người dùng. Nhận cuộc gọi này và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.
Cách 2: Truy cập vào web http://viettel.vn/chuan-hoa-thong-tin
- Người dùng cần truy cập vào trang web http://viettel.vn/chuan-hoa-thong-tin trên điện thoại và làm theo hướng dẫn tại đây.
Cách 3: Đến các điểm giao dịch gần nhất của Viettel trên toàn quốc để được nhân viên Viettel hỗ trợ
Lưu ý: Người dùng cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
Hướng dẫn chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động của nhà mạng Viettel (Nguồn: Viettel)
Các cách kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của nhà mạng VinaPhone:
Cách 1: Thông qua ứng dụng My VNPT:
- Tải ứng dụng My VNPT trên App Store (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
- Sau khi khởi động ứng dụng, lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
- Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao"
- Đối với các người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", người dùng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 2: Truy cập web http://my.vnpt.com.vn
- Người dùng cần truy cập vào trang web my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của người dùng.
- Sau khi đăng nhập, người dùng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn Menu/Quản lý tài khoản gói cước và Thông tin cá nhân.
- Đối với các người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin", người dùng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 3: Đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ
Lưu ý: Người dùng cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
Người dùng có thể tự kiểm tra và chuẩn hóa thông tin thuê bao qua ứng dụng di động hoặc đến các điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng để được nhân viên hỗ trợ
Các cách kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của nhà mạng MobiFone:
Cách 1: Thông qua ứng dụng My MobiFone
- Tải ứng dụng My MobiFone trên App Store (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
- Sau khi khởi động ứng dụng, lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại MobiFone cần kiểm tra.
- Tại giao diện chính, bấm vào mục "Khác" ở góc bên dưới, chọn mục "Thông tin khách hàng", chọn tiếp phần "Thông tin thuê bao" để kiểm tra.
- Đối với các người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Đăng ký thông tin", người dùng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 2: Truy cập web https://tttb.mobifone.vn
- Người dùng cần truy cập vào trang web https://tttb.mobifone.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại MobiFone cần tra cứu. MobiFone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của người dùng.
- Sau khi đăng nhập, người dùng tiến hành tải giấy tờ tùy thân lên bao gồm ảnh chụp CMND/CCCD hoặc hộ chiếu 2 mặt (trước sau) và ảnh chân dung.
- Kiểm tra lại toàn bộ thông tin trên thuê bao MobiFone và tiến hành "Xác nhận" theo hướng dẫn của hệ thống để kết thúc quá trình chuẩn hóa thông tin.
Cách 3: Đến các điểm giao dịch gần nhất của MobiFone trên toàn quốc để được nhân viên MobiFone hỗ trợ
Lưu ý: Người dùng cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!