Trong số 89 triệu xe hơi dự kiến bán ra trên toàn thế giới trong năm nay, chỉ có khoảng 1% là xe chạy điện. Nhưng nếu nhìn theo một góc độ khác, điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường xe chạy điện. Một số hãng xe hơi như Tesla đã có những bước tiến lớn. Một số hãng khác đang manh nha đuổi theo trong một cuộc đua của tương lai.
Khi Giám đốc điều hành hãng Tesla Elon Musk ra mắt chiếc Model 3 đầu năm nay, rất nhiều người đã nghĩ đây là bước ngoặt đối với thị trường xe hơi chạy điện của thế giới. Model 3 có giá khởi điểm 35.000 USD, có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 6 giây và có thể chạy hơn 340 km cho mỗi lần sạc đầy. Đây là một mẫu xe hơi chạy điện đúng nghĩa dành cho đại chúng.
Sự kết hợp của giá cả phải chăng cùng quãng đường di chuyển xa đã mang lại trái ngọt cho Tesla. Trong vòng 1 tuần, số người đặt mua Tesla Model 3 đạt hơn 300 ngàn, tương đương doanh thu gần 14 tỷ USD. Con số này đủ khiến bất kỳ hãng xe nào cũng đứng ngồi không yên.
General Motor ngay lập tức có câu trả lời với mẫu Chevrolet Bolt EV. Không chỉ có mức giá tương đương, chiếc xe này còn có khả năng di chuyển xa hơn. Khái niệm tổng thể của xe chạy điện đã từng bị thách thức bởi tầm hoạt động hạn chế, giá thành cao và bởi hàng loạt vấn đề khác, tuy nhiên, Bolt EV đã vượt qua với quãng đường di chuyển cho mỗi lần sạc lên tới 383 km.
Tại triển lãm xe hơi Paris, làm nóng sự kiện năm nay không phải là những chiếc siêu xe như thường lệ mà là những chiếc xe xanh. Các hãng xe lớn thi nhau ra mắt những mẫu xe chạy điện mới. Hãng có lịch sử lâu đời như Mercedes thậm chí còn ra mắt cả 1 dòng xe chạy điện mang tên EQ. Tháng 10 năm nay, hãng Audi bất ngờ tuyên bố ngừng tham gia Le Mans 24 giờ, giải đua xe lâu đời nhất thế giới mà hãng đang thống trị trong 2 thập kỉ trở lại đây, để tập trung vào các giải đua xe điện.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!