Một loạt các series phim, show truyền hình, các sự kiện thể thao lớn bị hủy hay hoãn vô thời hạn, cộng với các công viên giải trí trên khắp thế giới phải đóng cửa khiến các công ty truyền thông lớn từ Disney, đến ESPN hay Discovery, Fox đang đứng trước những khó khăn chồng chất.
Sự lây lan của virus Corona cùng với khuyến cáo của chính phủ rằng người dân không nên ra đường nếu không có việc cần thiết cũng khiến các phòng vé bị ảnh hưởng nặng nề. Mối lo này chồng mối lo khác. Nền kinh tế lao đao, doanh thu quảng cáo sụt giảm cũng khiến các đại gia truyền thông đứng trước nguy cơ thất thu nặng.
Ngay cả đại gia Disney cũng không thoát khỏi tầm ảnh hưởng của COVID-19
Theo các chuyên gia của ngân hàng UBS, Disney là cái tên đứng đầu bảng bị thiệt hại nặng nhất bởi sự lây lan của virus SAR-CoV-2, tiếp theo là những cái tên như Discovery, Fox, ViacomCBS và AMC Networks.
Giám đốc Điều hành mới của Disney, Bob Chapek được nói đùa rằng, ông đang có những bài test thực sự trên cương vị thuyền trưởng. Hàng loạt các công viên giải trí của Disney phải tạm thời đóng cửa trên toàn cầu mà chưa có lịch mở cửa trở lại. Các dự án phim, chương trình truyền hình phải lùi lịch sản xuất. Các bộ phim mới ra mắt đứng trước khả năng thua lỗ cao.
UBS ước tính, Disney có thể mất 2 tỷ USD doanh thu nếu các công viên giải trí phải đóng cửa trong 30 ngày.
Các giải đấu thể thao lớn từ Champion League, Priemier League, Series A, NBA… tạm hoãn, nhiều trận đấu, giải đấu chính thức hủy bỏ đang khiến ESPN "sống dở chết dở". Hiện các nhà phân tích cho rằng, vẫn còn quá sớm để tính toán mức độ thiệt hại với đại gia thể thao này. Thực tế ai cũng hiểu, nếu các giải đấu thể thao chưa có ngày trở lại thì mức độ ảnh hưởng với ESPN càng kinh khủng.
Netflix không hề được hưởng lợi từ đại dịch như nhiều người vẫn nghĩ
Trong khi các đối thủ lao đao thì Netflix, dịch vụ xem truyền hình trực tuyến được cho là sẽ hưởng lợi trong thời dịch bệnh vì người dùng có nhiều thời gian ở nhà hơn. Nhưng không hẳn là như vậy.
Các nhà phân tích tại Needham cho biết, Netflix trông chờ vào sự gia tăng số lượng thuê bao và doanh ở các thị trường quốc tế trong đó có châu Á và châu Âu. Đáng tiếc đây là hai khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 cho tới thời điểm này.
Tâm lý lo ngại dịch bệnh cộng với tiền lương bị cắt giảm do các công ty đều đứng trước khó khăn vì đại dịch, nhiều chuyên gia cho rằng, không nhiều người dùng ở châu Á và châu Âu có thể thoải mái đăng ký mới Netflix trong mùa dịch. Thay vào đó, họ sẽ dành nhiều thời gian theo dõi tin tức hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!