Cuộc đua Amazon - Jio Platforms: "Ông hoàng thế giới" hay "nhà vô địch quốc gia" sẽ chiến thắng tại Ấn Độ?

Huệ Anh (Theo Bloomberg)-Thứ bảy, ngày 22/08/2020 07:39 GMT+7

Logo của Amazon tại một cửa hàng bán lẻ Amazon Books (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Tập đoàn thương mại điện tử số 1 thế giới Amazon đang bắt đầu công cuộc "xâm chiếm" thị trường Ấn Độ bằng quyết tâm loại bỏ tập đoàn số 1 Ấn Độ.

Ông lớn Mỹ Amazon, tập đoàn thương mại điện tử số 1 thế giới, đã tung "lời tuyên chiến" của người giàu nhất hành tinh Jeff Bezos với Jio Platforms, "con cưng" của người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani tại quê hương của ông này - Ấn Độ.

Amazon hiện đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại thị trường Ấn Độ, từ giao thực phẩm đến bán bảo hiểm và thuốc. Khách hàng ở thành phố Bangalore, Ấn Độ, nay có thể mua thuốc (cả kê đơn và không kê đơn) cũng như các loại thảo dược trên Amazon. Bảo hiểm ô tô, xe máy cũng bắt đầu được "ông vua" thương mại điện tử bày bán. Người mua chỉ mất chưa đến 2 phút để hoàn tất các thủ tục. Thị trường Ấn Độ tiềm năng được gã khổng lồ công nghệ Amazon tận dụng tối đa bằng những bước đi thần tốc ở mức độ nhanh chưa từng thấy ở bất cứ thị trường nào trước đây.

Cuộc đua Amazon - Jio Platforms: Ông hoàng thế giới hay nhà vô địch quốc gia sẽ chiến thắng tại Ấn Độ? - Ảnh 1.

Amazon hiện đầu tư vào nhiều lĩnh vực tại thị trường Ấn Độ từ giao thực phẩm đến bán bảo hiểm và thuốc (Nguồn: Reuters)

Năm ngoái Amazon thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn cho các khách hàng sử dụng gói Prime ở một số khu vực tại Bangalore. Một dịch vụ quản lý tài sản cho người Ấn Độ cũng được ông chủ Amazon Jeff Bezos "thai nghén" trong nỗ lực cạnh tranh với Jio, nền tảng viễn thông di động lớn nhất Ấn Độ.

Tỷ phú Mukesh Ambani cũng chẳng kém cạnh, đang bước vào một "đợt mua sắm điên cuồng" nhằm thâu tóm một vài nhà bán lẻ trực tuyến ở địa phương để có thể mở rộng danh mục sản phẩm. Tập đoàn Reliance Industries của ông này là một đế chế đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ dầu mỏ, bán lẻ đến viễn thông và đang đàm phán thâu tóm toàn bộ hoặc mua cổ phần của ba công ty lớn sau khi huy động được hơn 20 tỷ USD từ việc bán cổ phần trong quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ.

Với tham vọng cạnh tranh với Amazon, Ambani chạy đua mở rộng thương mại điện tử - lĩnh vực hưởng lợi lớn từ đại dịch COVID-19. Cuối năm ngoái, Ambani cho ra mắt cổng mua sắm trực tuyến JioMart và chỉ sau vài tuần đã có trung bình 250.000 lượng đơn đặt hàng mỗi ngày. Hiện website này đã có thể giao hàng đến khoảng 200 thành phố và thị trấn trên toàn Ấn Độ.

Cuộc đua Amazon - Jio Platforms: Ông hoàng thế giới hay nhà vô địch quốc gia sẽ chiến thắng tại Ấn Độ? - Ảnh 2.

Jio Platforms, "con cưng" của tỷ phú Ấn Độ - người giàu nhất châu Á Mukesh Ambani (Nguồn: Reuters)

Ông Satish Meena, chuyên gia phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu thị trường Forrester Research, nhận định: "Amazon và Reliance Industries muốn đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ, từ mua sắm trực tuyến đến dịch vụ tài chính và giải trí. Đó là cuộc chiến nhắm vào túi tiền của các hộ gia đình".

Công ty Forrester cho biết lĩnh vực hàng hóa và thực phẩm thiết yếu được dự báo sẽ là nơi diễn ra màn đối đầu khốc liệt nhất bởi chiếm thị phần tới 55% tổng doanh số bán lẻ ở Ấn Độ. Trong đó, Future Retail - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Ấn Độ - là mục tiêu mà cả Amazon và Reliance đang hướng tới. Reliance đang trong quá trình đàm phán với tham vọng thâu tóm toàn bộ Future Retail. Tuy nhiên, việc Amazon sở hữu một lượng nhỏ cổ phần trong chuỗi siêu thị này khiến khả năng trên khó có thể xảy ra.

Ngoài ra, một dịch vụ giao hoa quả và rau củ từ trang trại đến tận nhà tại thành phố Pune ở miền Tây Ấn Độ đang được Amazon triển khai. Đây được coi là đòn tấn công trực diện vào Jio khi có tới 80% hoa quả và rau củ bán trên JioMart hoặc thông qua các đại lý bán lẻ được thu mua trực tiếp từ người nông dân. Bước đi này biến Amazon trở thành sàn thương mại điện tử đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ giao rau củ tiện lợi như vậy.

Amazon cam kết đầu tư 5,5 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ. Lời cam kết này đang được thực hiện thông qua một lượng vốn khổng lồ mà ông lớn công nghệ này đổ về đầu tư. Ấn Độ đang trở nên nóng hơn bao giờ hết trên thị trường bán lẻ quốc tế, nơi Amazon Pantry, Amazon Fresh của Amazon và Jiomart của Reliance đang bứt tốc để về đích trên đường đua khai thác thị trường tiềm năng với hơn 1 tỷ người tiêu dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước