Việc doanh nghiệp thiết kế web và dịch vụ vận chuyển hợp tác là điều còn mới tại Việt Nam
Nhằm mang lại lợi ích lớn cho cả chủ shop và người tiêu dùng, công ty cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản của Bizweb.vn) sẽ cho ra mắt phiên bản Bizweb Sky phiên bản 10 dựa trên mô hình thiết kế web mở vào ngày 18/8. Theo đó, các đơn vị đối tác là các đơn vị cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử, bao gồm cả dịch vụ giao hàng, có thể hợp tác cung cấp ứng dụng trên nền tảng website.
Trước đây, các chủ shop khi nhận được đơn hàng thường tốn khá nhiều chi phí và thời gian để tự giao sản phẩm hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển phát qua bưu điện hay gửi xe khách. Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn được giải quyết khi website được tích hợp ứng dụng của giao hàng nhanh. Chủ shop hoàn toàn chủ động trong việc tính toán giá vận chuyển thay vì phải phụ thuộc vào mức báo giá của các dịch vụ trung gian. Đồng thời, nếu đơn vị vận chuyển tăng/giảm giá, các ứng dụng cũng tự động cập nhật bảng tính mới và thông báo cho khách hàng.
Bên cạnh đó, việc triển khai các tính năng mới cho website cũng mang lại lợi ích trực tiếp cho người mua. Khi người tiêu dùng mua hàng trên website, hệ thống sẽ tính toán và trực tiếp báo giá vận chuyển đến tài khoản, giúp khách hàng chủ động hơn.
Đối với đơn vị như giao hàng nhanh, việc quản lý thông tin cũng sẽ trở nên đơn giản hơn khi các công việc thủ công được giảm thiểu, quá trình vận hành được tối ưu hóa và các thông tin bán hàng được tự động cập nhật.
Ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc công ty cổ phần Công nghệ DKT cho biết: “Việc Bizweb phối hợp với rất nhiều đơn vị đối tác, tiêu biểu như giaohangnhanh.vn sẽ giúp cho chủ các website chủ động hơn trong công việc kinh doanh của mình. Với sự thay đổi này, trang web là cầu nối, rút ngắn khoảng cách giữa đối tác và phía khách hàng, chỉ cần vài click chuột, đơn hàng tự động chuyển sang bên vận chuyển, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho công việc kinh doanh”.
Tuy nhiên, khi đưa ra đánh giá ở mức độ rộng hơn đối với ngành thiết kế website, ông Tuyến cho rằng sự hợp tác giữa các doanh nghiệp còn khá yếu, vẫn còn tư tưởng “mạnh ai người ấy làm”. Để phát triển, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này cần phải đổi mới mô hình hoạt động, tránh bị tụt hậu quá xa so với thế giới.
Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương năm 2014, khi trả lời về trở ngại trong việc mua sắm trực tuyến, 51% người dùng cho rằng dịch vụ giao nhận hiện đang quá yếu. Trong khi đó, các đơn vị phát triển dịch vụ giao hàng trung gian cho các shop online lại gặp nhiều vấn đề trong việc tiếp cận khách hàng để quảng bá thương hiệu của mình.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.