Trung Quốc vốn bị coi là mảnh đất của những thợ copy, tất cả không có gì nguyên bản, nhưng trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật số, thị trường Trung Quốc là một ví dụ rất thú vị để tìm hiểu.
Internet ở Trung Quốc có một đặc thù, nó giống intranet hơn, vì các tường lửa, bộ lọc và những quy định kiểm soát khá chặt chẽ. Nó không giống với môi trường trực tuyến chúng ta vẫn sử dụng.
Không có Facebook, không có Twitter, không có Google. Thay vào đó Trung Quốc có một thế hệ những ứng dụng nội địa rất đặc biệt. Họ có Baidu thay cho Google, Youku thay vì YouTube, Twitter được thay bằng Sina Weibo và hàng loạt những ví dụ khác nữa.
Tưởng tượng thị trường Trung Quốc là một đầm phá, các ứng dụng di động thực chất cũng gần tương đồng với các loại ngoài biển lớn kia, nhưng nó đã phát triển để thích ứng với môi trường đặc thù của nó, và phát triển rất mạnh.
Ví dụ rõ rệt nhất, đó là Wechat. Nó gần như một siêu ứng dụng, nó làm tất cả mọi thứ cho bạn. Nó là Whatsapp của bạn, là Facebook, Skype, Uber, Amazon, Instagram, Tinder, và thậm chí nó còn có những tính năng mà cả thế giới còn chưa ra ứng dụng. Như là tiện ích đặt lịch khám bệnh, dịch vụ đầu tư, và cả một bản đồ nhiệt, cho thấy một khu vực đang đông đúc thế nào.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.