Theo báo cáo của tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện Disney, dịch vụ truyền phát trực tuyến (streaming) Disney Plus đã thu hút gần 7 triệu người đăng ký mới, giúp phần nào giảm bớt hoài nghi về dịch vụ streaming cạnh tranh trực tiếp với đối thủ đang dẫn đầu là Netflix.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2023 của Disney cho thấy, đến cuối tháng 9 vừa qua, số lượng khách hàng của Disney Plus đã tăng lên 112,6 triệu, từ mức 105,7 triệu vào cuối tháng 6. Giám đốc điều hành (CEO) Bob Iger cho rằng, kết quả quý III/2023 phản ánh tiến bộ đáng kể của Disney trong năm nay cũng như sự thành công của Disney Plus. CEO Bob Iger nhấn mạnh, dù còn nhiều việc phải làm nhưng nỗ lực này cho phép công ty vượt qua giai đoạn khắc phục khó khăn và bắt đầu xây dựng lại hoạt động kinh doanh. Tổng cộng trong quý vừa qua, Disney đạt doanh thu 21,24 tỷ USD, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.
Cách đây một năm, Disney đã chịu áp lực đáng kể từ khi CEO Bob Iger nghỉ hưu nhưng người kế nhiệm không được công ty tin tưởng. Khi trở lại, CEO Bob Iger bắt đầu chiến dịch cắt giảm chi phí, nhất là các khoản chi tiêu không cần thiết, để đưa Disney Plus phát triển. Cho đến quý gần đây nhất, hoạt động của Disney Plus vẫn thua lỗ nhưng đã giảm mạnh xuống còn 387 triệu USD từ mức 1,47 tỷ USD cùng kỳ năm 2022.
Kết quả vững chắc trong quý III có thể mang lại niềm tin cho CEO Bob Iger. Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý, Disney cho biết đang nỗ lực cắt giảm chi phí 7,5 tỷ USD, nhiều hơn so với cam kết 5,5 tỷ USD trước đó.
Tháng 10 vừa qua, Disney đã trở thành chủ sở hữu duy nhất của hãng giải trí Hulu từng thuộc công ty Hulu LLC. Hiện Hulu là chi nhánh của Disney chuyên về chương trình giải trí dành cho người trưởng thành như The Handmaid's Tale, trong khi Disney+ ra mắt cách đây 4 năm phụ trách nội dung dành cho gia đình. Ngoài phát triển nội dung và số lượng người đăng ký, Disney đang nỗ lực cải thiện khả năng sinh lời. Tập đoàn có trụ sở tại Burbank, California đã công bố thu nhập ròng là 264 triệu USD.
Cũng trong tháng 10 vừa qua, Netflix đối thủ của Disney, thông báo số lượng người đăng ký tăng gần 11% lên 247 triệu người khi công ty này hạn chế chia sẻ mật khẩu và cải tiến cấp độ hỗ trợ quảng cáo. Tuy nhiên, Netflix cũng có kế hoạch tăng giá một số dịch vụ. Điều này có thể tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh như Disney.
"Cuộc chiến streaming" chính thức bắt đầu vào cuối năm 2019, các nhà cung cấp dịch vụ lớn đã vạch ra mục tiêu 5 năm của họ. Disney đã thực hiện bước đi lớn với việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến Disney Plus tại Mỹ và châu Âu vào thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội trên toàn cầu, buộc người dân phải ở trong nhà. Nếu như Netflix từng là con sư tử đầu đàn trong khu rừng về streaming thì nay sức lực của vị chúa tể đã bị giảm sút. Disney đã lần đầu vượt qua đối thủ Netflix về tổng số lượng người đăng ký trong báo cáo kinh doanh quý III/2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!