Chia sẻ với truyền thông về về chủ đề "Đón đầu Tương lai: Xu hướng AI & Công nghệ nổi bật năm 2025", ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc công nghệ của IBM Việt Nam cho biết, lãnh đạo các doanh nghiệp Việt tỏ rõ sự quan tâm với trí tuệ nhân tạo nhưng về "kế hoạch hành động" lại khá thận trọng.
"Chúng tôi có làm việc với một số ngân hàng lớn và nhận thấy rằng, các nhà lãnh đạo, các nhà chiến lược đang bình tĩnh hơn, tìm cách tiếp cận một cách có chiến lược hơn với AI. Muốn đầu tư AI phải có các hệ thống về dữ liệu, các vấn đề về gia tăng chất lượng dữ liệu, rồi huấn luyện AI ra sao trước khi đưa câu chuyện AI vào quy trình nghiệp vụ. Tuy nhiên như tôi đã nói đây là cuộc chơi cơ bản nên các doanh nghiệp bắt buộc phải gia nhập vào dòng chảy này, không thì sẽ tụt hậu", ông Ngô Thanh Hiền cho hay.
Ông Ngô Thanh Hiền (đứng), Giám đốc Công nghệ IBM Việt Nam
Trả lời câu hỏi về lý do khiến các doanh nghiệp thận trọng, ông Hiền cho biết, các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn cân nhắc về những giá trị thật sự mà AI mang lại cho doanh nghiệp hay AI có ảnh hưởng gì tới danh tiếng, hình ảnh của doanh nghiệp.
Ông Hiền cũng nói thêm, dù kinh tế khó khăn nhưng tài chính chưa hẳn là vấn đề với các doanh nghiệp vì các "gói AI" được thiết kế khá đa dạng và có mức chi phí phù hợp với các doanh nghiệp.
Theo Báo cáo "Triển vọng AI tại châu Á – Thái Bình Dương năm 2025" do IBM thực hiện, các doanh nghiệp trong khu vực đang có bước chuyển mình mạnh mẽ từ giai đoạn thử nghiệm AI sang tối đa hóa tác động từ các khoản đầu tư vào giải pháp công nghệ này.
54% doanh nghiệp kỳ vọng AI sẽ mang lại lợi ích dài hạn trong các khía cạnh như đổi mới sáng tạo và tăng trưởng doanh thu.
Tuy nhiên, báo cáo của IBM, được thực hiện bởi Ecosystm cũng cho thấy gần 60% các doanh nghiệp tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát dự đoán rằng họ sẽ hưởng lợi từ các khoản đầu tư AI trong vòng hai đến năm năm tới, trong khi chỉ 11% trong số đó kỳ vọng đạt được lợi nhuận trong hai năm đầu.
Cũng theo báo cáo, đến năm 2025, trọng tâm đầu tư AI của các doanh nghiệp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng (21%), tự động hóa quy trình nội bộ doanh nghiệp (18%), và quản lý vòng đời khách hàng cũng như tự động hóa bán hàng (16%).
Tuy nhiên, để hiện thực hoá những mục tiêu này, các doanh nghiệp phải giải quyết những thách thức chính, bao gồm tính phức tạp của dữ liệu (39%), chi phí cao cho việc triển khai và giải pháp (36%), và số lượng trường hợp sử dụng còn hạn chế (35%).
"Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lực lượng mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới đổi mới, cạnh tranh toàn cầu và tăng trưởng bền vững. Đến năm 2025, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ đón nhận AI với trọng tâm là các chiến lược tập trung vào đổi mới lấy con người làm trung tâm và nâng cao năng suất.
Điều này sẽ bao gồm việc sử dụng kiến trúc linh hoạt, mã nguồn mở và quản lý hiệu quả tích hợp liền mạch AI để đạt được những kết quả có thể đo lường. Sự chuyển đổi này sẽ tạo tiền đề hướng tới một kỷ nguyên của ứng dụng công nghệ, nơi AI được nhìn nhận như một yếu tố thực sự thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao lợi thế cạnh tranh," ông Trương Nguyên Phát, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam, cho biết.
5 xu hướng chiến lược định hình tương lai của AI tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương theo nghiên cứu của IBM bao gồm:
- Doanh thu từ AI đóng vai trò trung tâm
- Các mô hình mã nguồn mở chuyên biệt nhỏ hơn trở thành giải pháp thay thế hiệu quả cho nhiều ứng dụng AI
- Doanh nghiệp triển khai các công cụ tiên tiến để tối ưu hóa khả năng hiển thị, quản lý hệ thống và tích hợp AI liền mạch
- Trợ lý AI (AI agents) tái định nghĩa công việc trong tương lai
- Đổi mới lấy con người làm trung tâm thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của AI
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!