Đưa công nghệ vào bãi đỗ xe: Đã đến lúc

VT-Thứ năm, ngày 10/01/2013 11:49 GMT+7

Mô phỏng hình bãi đỗ xe thông minh

Với số lượng tòa nhà cao tầng được dự báo sẽ gia tăng liên tục, đặc biệt ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM cùng khả năng bùng nổ nhu cầu sử dụng ô tô trong gần 10 năm nữa, việc tính tới các giải pháp công nghệ dành cho giao thông tĩnh hay nói đơn giản hơn là cho các bãi đỗ xe hiện nay không còn là câu chuyện của tương lai.

Nóng câu chuyện bãi đỗ xe ở Việt Nam

Theo thống kê, cả nước hiện có hơn 4.000 tòa nhà từ 10 tầng trở lên, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Số lượng các tòa nhà cao tầng được dự báo sẽ còn gia tăng liên tục. Bên cạnh đó, việc bùng nổ nhu cầu sử dụng ô tô vào năm 2020 với tỷ lệ 38 xe/1000 hộ dân càng khiến câu chuyện về các bãi đỗ xe thêm nóng.

Ghi nhận của báo chí trong thời gian qua cho thấy, có một thực trạng là tại các khu đô thị hoặc tòa nhà chung cư cũ, do chưa tính đến sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông nên chỗ để ôtô bị thiếu trầm trọng. Các khu chung cư xây dựng cách đây nhiều năm như Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính... hầu hết đều không có nơi để xe chuyên dụng. Điều này dẫn đến phát sinh rất nhiều bãi đỗ xe “thủ công” ở các khu đất còn trống hay thậm chí ở trường học, nhà trẻ.

Ngay cả với những tòa nhà mới xây, việc quản lý các bãi đỗ xe cũng đạt hiệu quả chưa cao bởi chưa có một giải pháp tổng thể dẫn đến những lãng phí không cần thiết đồng thời gây tâm lý ức chế cho khách hàng khi phải chờ đợi để gửi xe. Theo ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc công ty Cổ phần Hành Động Xanh, chuyên về các giải pháp đỗ xe thông minh, với cách ghi vé thủ công ở nhiều tòa nhà cao tầng hay các bãi đỗ xe tại Hà Nội hiện nay thì thất thoát là không thể tránh khỏi, với các bãi đỗ xe cỡ vừa và lớn thì tỷ lệ thất thoát càng cao.

“Với một bãi đỗ 1000 xe, giả thiết hàng ngày có khoảng 3000 lượt vào ra. Nếu tỷ lệ thất thoát là 3% thì hàng năm số tiền thất thoát là 95 triệu VND. Chỉ với tỷ lệ thất thoát là 3% có thể nhỏ hơn so với thực tế thì số tiền thất thoát hàng năm cũng đã đủ để đầu tư một hệ thống giám sát vào ra hiện đại có khấu hao sử dụng lên đến 10 năm”, ông Hùng phân tích.

Bên cạnh đó, việc ghi vé thủ công tạo ra một khoản chi phí trả lương cho nhân viên bảo vệ, mất thời gian chờ đợi cho khách hàng và quan trọng nhất là khả năng bảo vệ, bảo mật cho chiếc xe nhiều khi có giá lên tới vài tỷ đồng không cao.

Đưa công nghệ vào bãi đỗ xe: Đã đến lúc

Cũng theo ông Hùng, việc đưa công nghệ vào quản lý các bãi đỗ ở các chung cư, trung tâm thương mại hay khu văn phòng cho thuê đã đến lúc cần được thực hiện ngay bởi hiện nay tốc độ xây dựng các tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn đang rất nhanh chóng. Nếu không có một giải pháp đầu tư ngay từ đầu, việc thiếu hiệu quả trong quản lý bãi đỗ xe là điều có thể nhìn thấy từ trước.

Thực tế cho thấy, cùng một diện tích, một mảnh đất nhưng công suất tại các điểm trông giữ xe thông minh cao gấp 3,4 lần điểm trông giữ xe một tầng đang áp dụng hiện nay. Bên cạnh đó, việc giảm thiểu chi phí trả lương cho nhân viên bảo vệ, quản lý tốt hơn phương tiện đi lại cho khách hàng... là những ưu điểm có thể nhìn thấy rõ. Các giải pháp này cũng giúp người điều khiển xe tận dụng các ưu thế của công nghệ để xóa bỏ những ức chế tâm lý khi tìm một chỗ đỗ xe trong thời gian ngắn nhất.

“Hiện nay công ty chúng tôi có 5 giải pháp là Hệ thống đỗ xe tự động, Hệ thống quản lý bãi đỗ xe bằng thẻ từ, Hệ thống hướng dẫn đường trong bãi đỗ xe, Dịch vụ cho thuê quản lý đỗ xe và Đầu tư khai thác bãi đỗ xe.... Các dịch vụ này đều là những giải pháp giúp các nhà đầu tư có thể khai thác tốt nhất bãi đỗ xe đang có. Ngoài ra đây cũng là những giải pháp thân thiện với môi trường hướng tới một nền giao thông xanh và thông minh tại Việt Nam”, ông Hùng nhấn mạnh.

Việc ứng dụng công nghệ cho giao thông là câu chuyện không mới, thậm chí là yêu cầu bắt buộc với các thành phố trên thế giới. Ở Việt Nam, đây cũng không còn là câu chuyện của tương lai mà chắc chắn đang là những nhu cầu thực sự xuất phát từ thực tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước