Ảnh: Bloomberg.
Trang web Banklesstimes.com đưa tin, giới trẻ ngày càng không quan tâm đến trang mạng xã hội cùng với sự bùng nổ của TikTok là nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm các lượt tìm kiếm Facebook toàn cầu.
Một số nghiên cứu thị trường đã chỉ ra rằng Facebook không có khả năng thu hút người dùng dưới 30 tuổi. Trang mạng xã hội này đang mất dần sức hút với người dùng thanh thiếu niên mặc dù đã đổi thương hiệu thành Meta. Từ 1,93 tỷ người dùng hàng ngày trong quý 3/2021, số lượng người dùng tiếp tục giảm xuống còn 1,929 tỷ trong quý 4/2021, trong đó, Bắc Mỹ, nơi mang lại nguồn thu cao nhất của Facebook, là khu vực giảm nhiều nhất. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi các đối thủ sắp tham gia vào thị trường.
Vào tháng 2, Giám đốc điều hành Meta, ông Mark Zuckerberg, đã đổ lỗi cho việc công ty mất người dùng vì sự bùng nổ của TikTok - hiện đang dẫn đầu trong thị trường video ngắn do người dùng tạo.
Mặc dù Meta, công ty cũng sở hữu Instagram và WhatsApp, cũng đã cung cấp Reels trên ứng dụng chia sẻ ảnh và video, nhưng họ vẫn chưa đạt được mức độ tương tác của Tiktok. Theo ông Zuckerberg, công ty đang làm việc để giới thiệu sản phẩm video ngắn của mình để thử và mục tiêu sẽ vượt qua TikTok.
Nhiều thông tin cho biết, tính năng "minh bạch theo dõi ứng dụng" của Apple, được giới thiệu vào năm 2021 với phiên bản 14.5 của hệ điều hành di động iOS, đang gây thêm áp lực cho Facebook. Người dùng iPhone phải cung cấp sự đồng ý rõ ràng để ứng dụng giám sát dựa trên ID thiết bị và cấp người dùng.
Thời gian vừa qua, một số nhà quảng cáo đã rời bỏ Facebook. Kết quả là Facebook đã mất 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo. Con số này chiếm gần 9% doanh thu năm 2021 của công ty. Báo cáo cho biết, đây là một điều quan trọng vì đó là 1/4 tổng lợi nhuận hàng năm của công ty.
Trước đó, theo số liệu của Bloomberg, với giá trị vốn hóa 565 tỷ USD, Meta - công ty mẹ của Facebook- đã tụt hạng xuống vị trí thứ 11 trong danh sách các công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới, sau Tencent Holdings (Trung Quốc). Năm 2021, Meta Platforms từng đứng thứ 6 với giá trị vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!