Theo Facebook, đây là nơi người dùng tai nghe không dây thực tế ảo (VR) Oculus Quest 2 có thể tổ chức các cuộc họp dưới dạng phiên bản hình đại diện (avatar) của chính họ.
Bản thử nghiệm ứng dụng Horizons Workroom được Facebook ra mắt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với sự lây lan của các biến thể mới, buộc nhiều người lao động chủ yếu làm việc tại nhà. Facebook coi sự ra mắt ứng dụng trên là bước đi đầu tiên trong việc biến mạng xã hội lớn nhất hành tinh thành trung tâm của một "vũ trụ kỹ thuật số" (metaverse) tương lai mà Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg từng chia sẻ.
Trong phần trình bày đầu tiên về ứng dụng mới, Facebook giới thiệu cách thức người dùng Horizons Workroom có thể thiết kế các phiên bản hình đại diện của mình và tham gia vào phòng họp thực tế ảo, cùng thảo luận tài liệu được chia sẻ trong khi vẫn sử dụng máy tính và bàn phím của họ ngoài đời thực. Facebook cam kết sẽ không sử dụng các cuộc trò chuyện và tài liệu về công việc của mọi người trong "phòng làm việc" này để phục vụ cho mục đích quảng cáo trên Facebook. Hãng này cũng nhấn mạnh người dùng phải tuân theo các tiêu chuẩn cộng đồng VR của hãng và mọi hành vi vi phạm quy tắc có thể được báo cáo.
Phó Chủ tịch Reality Labs thuộc Facebook Andrew "Boz" Bosworth cho biết, ứng dụng Horizons Workroom sẽ mang lại "cảm nhận tốt" về cách công ty hình dung về các yếu tố làm nên "vũ trụ kỹ thuật số".
Thuật ngữ "vũ trụ kỹ thuật số" bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Snow Crash" ra mắt năm 1992. Trong tiểu thuyết, con người sống trong một không gian ba chiều ảo thông qua một "avatar" (ảnh đại diện kỹ thuật số), và tác giả gọi không gian nhân tạo đó là vũ trụ ảo. Nó tồn tại song song với thế giới thực, giống như thế giới thực tế ảo mang tên OASIS trong phim khoa học viễn tưởng "Đấu trường ảo". Nhìn chung, "vũ trụ kỹ thuật số" liên quan đến việc pha trộn thế giới thực với thế giới kỹ thuật số dưới sự trợ giúp của thiết bị thực tế ảo tăng cường (AR)/VR.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ thực tế ảo, phát triển các thiết bị như tai nghe Oculus VR, kính thực tế ảo tăng cường, thiết bị đeo tay, đồng thời thâu tóm hàng loạt studio game VR. Hồi tháng 7, Facebook cho biết sẽ thành lập một đội ngũ chuyên trách vấn đề "vũ trụ kỹ thuật số". Việc giành được sự thống trị trong lĩnh vực này sẽ cho phép Facebook giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất phần cứng khác trong tương lai, chẳng hạn như Apple Inc.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!