Hãng thống kê Gartner vừa công bố số liệu của thị trường điện thoại thông minh quý II/2017 trên toàn cầu. Theo đó, lượng tiêu thụ smartphone trên toàn cầu trong quý II/2017 tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong số 366.2 triệu thiết bị được bán ra từ tháng 4 cho tới tháng 6, 87,7% sử dụng hệ điều hành Android. 12,1% sử dụng hệ điều hàng iOS trên các mẫu điện thoại iPhone của Apple.
Cách đây ít ngày, Google đã giới thiệu phiên bản hệ điều hành Android 8.0 mang tên gọi Android Oreo
Chủ tịch của Gartner, Anshul Gupta cho biết, nhu cầu với các smartphone tầm trung, có giá từ 150 USD đến 250 USD tăng cao ở các thị trường mới nổi do sự phát triển của công nghệ Internet như 3G hay 4G.
Đứng dầu trong danh sách các ông lớn bán điện thoại nhiều nhất là Samsung. Trong 3 tháng của quý II, hãng công nghệ Hàn Quốc đã vận chuyển tới tay người dùng 82,5 triệu thiết bị, qua đó chiếm lĩnh 22,5% thị phần. So với năm ngoái, lượng bán ra của Samsung tăng 7,5%. Gartner cho biết mặc dù chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu Trung Quốc nhưng Galaxy S8 và Galaxy S8+ ở phân khúc cao cấp vẫn đảm bảo cho sự tăng trưởng của Samsung trong thời gian qua.
Trong khi đó, Apple đã bán được 44,3 triệu chiếc iPhone trong quý II, giảm nhẹ so với con số 44,4 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Các chuyên gia của Gartner kỳ vọng, doanh số của Apple sẽ tăng trong quý IV nhờ vào mẫu điện thoại mới ra mắt iPhone 8. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn cung nên mức tăng này cũng không quá nhiều. Chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo của hãng KGI dự đoán, Apple chỉ có khả năng cung cấp từ 2-4 triệu chiếc iPhone 8. Tuy vậy những đổi mới ở iOS 11, Siri sẽ đảm bảo lượng bán ra của Apple.
iPhone 8 sẽ giúp đáng kể cải thiện doanh số bán của Apple trong quý IV/2017?
Hãng công nghệ Trung Quốc Huawei đứng ở vị trí thứ 3 với 36 triệu chiếc điện thoại bán ra. Con số này là cực kỳ ấn tượng bởi so với cùng kỳ năm ngoái, Huawei đã có mức tăng trưởng tới 17% và tiệp cận vị trí thứ 2 của Apple. Huawei không ngần ngại tuyên bố, mục tiêu của hãng là vượt mặt cả Samsung lẫn Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2021.
Với mức tăng 44,1% qua 1 năm, Oppo đang đứng ở vị trí thứ 4 với 7,1% thị phần. Trong quý II, Oppo đã bán được 26,1 triệu chiếc điệu thoại trên toàn cầu.
Đứng cuối cùng trong top 5 cũng là một thương hiệu của Trung Quốc - Vivo. Với bước tăng trưởng nhảy vọt 70,8% so với quý II/2016, Vivo đã bán được 14,2 triệu chiếc điện thoại, chiếm 6,6% thị phần toàn cầu.
Các hãng điện thoại Trung Quốc là Huawei, OPPO và Vivo đang ngày trở nên "khó chơi" hơn với Apple hay Samsung
Chủ tịch của Gartner, Anshul Gupta nhấn mạnh, việc thiếu hụt màn hình OLED và bộ nhớ flash sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới nguồn cung smartphone trong nửa đầu năm 2017, nhất là những mẫu điện thoại cao cấp.
"Chúng tôi hy vọng sự thiếu hụt nguồn cung về thiết bị sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến các hãng sản xuất smartphone cao cấp trong nửa đầu năm 2017. Chúng tôi đã nhìn thấy thực tế này với Huawei P10. Bên cạnh đó có một thực tế cũng cần nhìn nhận là các hãng như HTC, Sony, LG đang vật lộn với sự cạnh tranh dữ dội của các thương hiệu Trung Quốc. Trong khi đó, ở thị phần dành cho smartphone cao cấp hiện Apple và Samsung vẫn đang dẫn đầu", ông Anshul Gupta khẳng định.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!