Khách hàng có thể đặt món ăn thông qua ứng dụng của công ty giao hàng. Nhà hàng sau đó đặt các món ăn được yêu cầu vào robot.
Robot sẽ sử dụng đường công cộng trong khu dân cư và di chuyển với tốc độ khoảng 4 km/h. Đường đi được robot tính toán dựa trên địa chỉ của khách hàng. Và khi đến tay khách hàng, họ sẽ dùng ứng dụng để lấy đồ ăn của mình.
Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp trong nhiều năm nay, gây áp lực quá lớn lên cơ sở hạ tầng hậu cần của nước này. Sử dụng robot giao hàng đang được coi là hướng đi chung cho các doanh nghiệp ở Nhật Bản.
Tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên giao hàng đã thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản sửa đổi luật giao thông đường bộ vào tháng 4 năm ngoái. Sự thay đổi này cho phép robot tự lái sử dụng các tuyến đường để giao hàng sau khi báo cho chính quyền địa phương.
Các chuyên gia cho rằng, dịch vụ giao hàng bằng robot tự động sẽ trở nên cần thiết hơn trong trung và dài hạn, giúp tăng cường các lựa chọn về phương thức giao hàng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lao động. Robot giao hàng được kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của con người, mang lại giải pháp phù hợp với chi phí hiệu quả hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!