Chiều 12/3, tọa đàm "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon" đã diễn ra tại nhà máy Daikin Việt Nam (KCN Thăng Long II, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên). Tham dự tọa đàm, các diễn giả, đại biểu đã chia sẻ nhiều giải pháp tích cực trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozon cũng như những thông tin thiết thực về dán nhãn năng lượng.
Các diễn giả tại tọa đàm (từ trái sang phải): Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT; MC Quỳnh Hương; Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương và bà Lý Thị Phương Trang, Tổng Giám đốc Công ty Daikin Vietnam.
Bảo vệ tầng ozon, giảm trừ hiệu ứng nhà kính
Năm 2019 đánh dấu Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất bước sang năm thứ 11. Với khẩu hiệu "Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất", chương trình kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hành động bảo vệ "mái nhà chung" là hành tinh sống của con người.
Các đại biểu tham dự tọa đàm đưa ra nhận định chung, một trong những vấn đề đang được quan tâm hàng đầu hiện nay là tầng ozon - trung tâm bảo vệ sự sống trên trái đất khỏi bị bức xạ tia cực tím gây hại, đang bị tàn phá do ô nhiễm. Khí thải Chlorofluorocarbon (CFC) được khẳng định là tác nhân hàng đầu gây ra hiện tượng này.
Trong những thập kỷ qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để loại bỏ việc sử dụng các chất CFC và bằng hydrofluorocarbon (HFC). Tuy nhiên, năm 2016, các nước thành viên Nghị định thư Motreal đã thông qua "Bản sửa đổi, bổ sung Kigali về kiểm soát và loại trừ các chất HFC" (gọi tắt là Bản sửa đổi) trong khuôn khổ Nghị định thư Motreal. Nguyên nhân bởi HFC là chất khí làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.
Thực hiện loại trừ các chất HFC, các ngành, lĩnh vực, doanh nghiệp có cơ hội thay đổi công nghệ, nâng cao hiệu quả kinh tế, sản xuất bền vững, tăng sức cạnh tranh và mở ra nhiều cơ hội mới trong kinh doanh góp phần giải quyết công ăn, việc làm và phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường).
Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Việt Nam không sản xuất ra chất làm suy giảm tầng ozon. Trước đây, chỉ nhập khẩu để thực hiện chữa cháy đưa vào bình chữa cháy, hoặc đưa vào thiết bị làm lạnh điều hòa không khí hay thiết bị sử dụng làm lạnh… Đến hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng ngăn tất cả trường hợp không được phép chuyển chất suy giảm tầng ozon vào sử dụng tại Việt Nam, chỉ trường hợp đặc biệt như phòng cháy chữa cháy được cấp phép thì mới được đưa vào sử dụng.
Dán nhãn năng lượng góp phần bảo vệ môi trường xanh
Trong đó, dán nhãn năng lượng giải pháp hiệu quả giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu, trực tiếp làm giảm thải các chất khí gây tác động tới tầng ozon và làm gia tăng hiệu ứng nhà kính.
Tại Việt Nam, chương trình dán nhãn năng lượng bắt đầu triển khai từ năm 2008 theo hình thức tự nguyện. Hình thức bắt buộc được thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2013. Mục tiêu Chương trình dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10.000 tỷ đồng (480 triệu USD) tương đương sẽ giảm 34 triệu tấn khí thải carbon dioxide vào năm 2030. Lượng tiết kiệm điện quốc gia hàng năm sẽ vào khoảng 6.000 GWh/ năm, giảm được nhu cầu tương đương với khoảng hai nhà máy điện đốt than 1000 MW.
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biêt, kể từ khi Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc áp dụng ngày 1/7/2013 đến tháng 6/2018, đã có khoảng 15.000 mã sản phẩm thuộc 19 chủng loại thiết bị được dán nhãn năng lượng. Lượng sản phẩm bán ra của các thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng như quạt điện, máy thu hình, máy điều hòa chiếm hơn 90% tổng số sản phẩm bán ra trên thị trường.
Báo cáo của Hội Điều hòa không khí Việt Nam, ước tính lượng điện năng tiết kiệm được hàng năm do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng các loại sản phẩm điều hòa không khí có hiệu suất cao vào khoảng trên 100 triệu kWh/năm. Theo báo cáo của tổ chức CLASP (Mỹ) tới năm 2017 gần như toàn bộ 100% các sản phẩm điều hòa tại Việt Nam đã được dán nhãn trên thị trường. Số mẫu đạt 4 sao và 5 sao chiếm 62.8%.
Dây chuyền sản xuất điều hòa. (Ảnh minh họa)
Không chỉ là hành động góp phần bảo vệ môi trường Xanh, nhãn dán năng lượng còn giúp người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hay sản phẩm đảm bảo hiệu suất năng lượng mong muốn trên thị trường. Hay nói cách khác, nhãn dán năng lượng là giải pháp tiết kiệm tài chính tối đa cho mỗi gia đình.
Hiện trên thị trường có hai loại nhãn dán năng lượng. Loại thứ nhất là nhãn so sánh, cung cấp thông tin về mức tiêu thụ năng lượng, loại năng lượng sử dụng, hiệu suất năng lượng và các thông tin khác giúp người tiêu dùng so sánh với các sản phẩm cùng loại, được hiển thị tương ứng với 5 cấp hiệu suất năng lượng, từ 1- 5 sao. Số sao càng lớn, càng có hiệu suất tốt. Loại thứ hai là nhãn xác nhận, chứng nhận phương tiện, thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất so với phương tiện, thiết bị khác cùng loại. Người tiêu dùng có thể căn cứ vào hai loại nhãn dán này để đưa ra sự lựa chọn thông minh và phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!