Trong kỷ nguyên số hiện nay, con người ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ Internet và cũng chia sẻ nhiều thông tin cá nhân của mình hơn. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện lợi là nguy cơ quyền riêng tư của người sử dụng bị xâm phạm, buộc các đại gia này phải thay đổi hướng tới bảo vệ khách hàng.
"Từ nay hơn 2 tỷ người dùng của mạng xã hội toàn cầu sẽ được hưởng một chính sách mới, giúp kiểm soát dễ dàng hơn các dữ liệu họ đăng tải" - đây được xem là câu trả lời của Facebook, sau khi Liên minh châu Âu (EU) siết chặt quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trên Internet.
"EU đã xác lập tiêu chuẩn và chúng tôi đang tiến hành đưa các cài đặt về bảo mật thông tin vào cùng một nơi, thuận tiện hơn cho người dùng" - bà Sheryl Sandberg, Giám đốc hoạt động Facebook, nói.
Bà Sheryl Sandberg - Giám đốc hoạt động Facebook .
Hiện ngày càng có nhiều lo ngại các dịch vụ Internet nắm giữ và sử dụng dữ liệu người dùng ngoài tầm kiểm soát. Facebook hiện đang phải đối diện với án phạt lên đến 20 triệu Euro do ghi lại hoạt động trực tuyến của khách hàng một cách trái phép. Đã có những chỉ trích rằng, các dịch vụ miễn phí thực chất là đang biến người dùng thành sản phẩm để kinh doanh từ dữ liệu - điều mà Facebook hay Google luôn bác bỏ.
Bà Sheryl Sandberg cho biết: "Từ lâu chúng tôi đã cam kết mang đến cho người dùng sự minh bạch và chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào các công cụ giáo dục nhằm bảo đảm quyền riêng tư chứ không chỉ là tuân thủ các tiêu chuẩn".
Bên cạnh chính sách mới, Facebook cũng đang lên kế hoạch mở 3 trung tâm đào tạo về Internet tại châu Âu, cũng như đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm sàng lọc thông tin. Rõ ràng, việc tạo thêm niềm tin cho khách hàng về quyền an toàn quyền riêng tư đang là một bài toán hóc búa mà mọi dịch vụ Internet đều không thể xem thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!