Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết trong số 1,67 triệu SIM bị khóa một chiều từ cuối tháng trước do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có thêm 394.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin tính từ 1/4 đến hết 10/4.
SIM bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.
Đại diện một số nhà mạng cho biết chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng. Tuy nhiên, quá trình cũng gặp một số thách thức như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không quen thao tác trên điện thoại nên cũng không nắm được thông báo.
Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác hoặc quảng cáo nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều SIM trong diện bị khóa là SIM phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.
Đến thời hạn 15/4, nếu không cập nhật thông tin thuê bao, những SIM chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa hai chiều, không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Vào ngày 15/5, các thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số.
Theo đại diện Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, SIM đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, Cục Viễn thông khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra, đăng ký SIM chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!