Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường.
Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo 174/TB-VPCP năm 2022 chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, tình trạng giả mạo giấy tờ. Theo quy định này, các nhà mạng cần đảm bảo thông tin cá nhân của các thuê bao di động mới, thuê bao đang hoạt động được đồng bộ và trùng khớp với thông tin tại CSDL quốc gia về dân cư.
Để đảm bảo tuân thủ quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước, người dùng có thể thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin thuê bao di động VinaPhone như sau:
1. Trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao:
- Người dùng có thông tin cá nhân đã đăng ký với VinaPhone nhưng chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
- Người dùng nhận được tin nhắn/cuộc gọi thông báo từ VinaPhone về việc cần chuẩn hóa/so khớp lại thông tin thuê bao.
Người dùng có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone để được hỗ trợ
2. Các cách thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao:
Cách 1:
Kiểm tra, so khớp thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT
- Để thực hiện theo cách này, người dùng cần tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
- Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
- Tại giao diện chính chọn mục "Thông tin thuê bao".
- Đối với người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, người dùng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 2:
Kiểm tra thông tin trên web http://my.vnpt.com.vn.
- Người dùng cần truy cập vào website my.vnpt.com.vn, thực hiện đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của người dùng.
- Sau khi đăng nhập, người dùng chọn mục "Thông tin thuê bao" hoặc chọn -> Menu/Quản lý tài khoản gói cước -> Thông tin cá nhân.
- Đối với các người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, người dùng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Cách 3:
Người dùng đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone trên toàn quốc để được nhân viên VinaPhone hỗ trợ.
Lưu ý: cần mang theo CMTND/CCCD khi đến các điểm giao dịch.
Các thuê bao di động nhận được thông báo và không thực hiện so khớp/chuẩn hóa thông tin theo yêu cầu sẽ bị chặn liên lạc 1 chiều, 2 chiều theo quy định của pháp luật.
Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp người dùng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!