Buổi tọa đàm nhằm thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm, cùng những giải pháp hiệu quả để các doanh nghiệp, tổ chức khai thác tối đa giá trị của các tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và sáng tạo nhân vật hoạt hình.
Hiện nay, theo báo cáo, thị trường cấp quyền nhân vật (character licensing) trong năm 2022 đã chiếm đến gần 300 tỷ USD doanh thu mà các nhân vật hoạt hình mang lại cho các doanh nghiệp và tổ chức. Theo bà Vũ Thương - Giám đốc Học viện Đào tạo Hoạt hình Quốc tế Sconnect (SAMA), hoạt động sáng tạo các nhân vật hoạt hình trong quảng cáo mới được khởi xướng tại Việt Nam từ năm 2020. Như vậy, còn rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này cần được khai thác và phát triển nhằm thúc đẩy doanh thu, mở rộng thị phần, trở thành một trong những xu hướng giúp trải nghiệm của khách hàng được tốt hơn.
Sự chuyển dịch mạnh mẽ trong nền kinh tế, việc khai thác thương mại tài sản quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành "con gà đẻ trứng vàng" của nhiều tập đoàn lớn. Ông Nguyễn Đức Thắng - Giám đốc Bản quyền của WOA Universal chia sẻ: "Sau đại dịch COVID-19, nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam đã có những chuyển dịch đáng kể đến hành vi, trải nghiệm người dùng, cũng như ngân sách tiêu dùng. Một số công ty lớn ở các ngành đã xuất hiện sự thoái trào, tuy nhiên, đối với thị trường cấp quyền nhân vật (character licensing) thì lại hoàn toàn có những dấu hiệu của sự tăng trưởng".
Tại Việt Nam, việc ứng dụng sáng tạo ra các nhân vật hoạt hình để quảng bá tiêu dùng có thể xóa bỏ khoảng cách giữa sản phẩm và khách hàng, tập trung trực tiếp vào cảm xúc người tiêu dùng, từ đó tăng sự thân mật và tạo ra làn sóng xu thế mới trong lĩnh vực thương mại.
"Khi ứng dụng nhân vật hoạt hình và các sản phẩm, nhân vật sẽ không có hạn chế về mặt hình thức hay thể hiện. Ngoài ra, việc sử dụng các nhân vật mang lại cho doanh nghiệp một giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất nhưng vẫn mang lại tối đa hiệu quả quảng cáo và có thể vượt mức mong đợi", ông Nguyễn Đức Thắng chia sẻ thêm.
Luật sư Nguyễn Quang Vinh chia sẻ
Llĩnh vực này cũng có một số rủi ro tiềm tàng bởi đây là một hoạt động quảng bá mới tại Việt Nam. Luật sư Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ BROSS & Cộng sự cho biết: "Ngành thương mại tại Việt Nam vẫn tồn tại nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh pháp lý chưa hoàn thiện. Quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam là một tập hợp các quyền mà pháp luật bảo hộ thông qua những tiêu chuẩn khác nhau, và quyền chỉ có giá trị khi được đăng ký. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục cần thiết để đăng ký và bảo vệ quyền lợi của mình. Thêm vào đó, việc điều hướng các hàng hóa sản phẩm liên quan đến vũ trụ ảo cũng là một yếu tố quan trọng để tránh rủi ro và đảm bảo sự phát triển bền vững trong lĩnh vực này".
BTC VCA 2024 trao hoa cho các diễn giả
Các chuyên gia đều nhất trí rằng, trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình, việc khai thác hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp. Sự sáng tạo trong việc phát triển các nhân vật hoạt hình không chỉ mở ra hướng đi mới trong quảng bá sản phẩm mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, việc xây dựng khung pháp lý hoàn thiện và bảo vệ quyền lợi sở hữu trí tuệ là điều thiết yếu để giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa lợi ích. Sự kiện đã tạo cơ hội quý giá để các doanh nghiệp, tổ chức giao lưu, học hỏi và phát triển, hứa hẹn sẽ góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!