Cũng theo ông Tuyến, thời điểm này các startup ở các lĩnh vực phi truyền thống như TMĐT, Game, IoT, các mô hình tương tự Uber... có cơ hội thành công lớn với các nhóm startup nhỏ, cần ít vốn. Khởi nghiệp mới mô hình này, các bạn trẻ không những có môi trường tốt để phát triển mà còn dễ dàng tích lũy được kinh nghiệm từ cả những bài học thành công cũng như thất bại để tìm hướng hợp lý nhất cho mình.
PV: Vậy còn khó khăn thì sao, thưa ông? So với cách đây khoảng 10 năm, những cơ hội rõ ràng đang mở ra cho các bạn trẻ, nhưng ngược lại, hẳn sẽ có những điều mà các bạn không có được?
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty DKT: Giai đoạn nào cũng đầy rẫy những khó khăn vì để xây dựng được một công ty phát triển, phải đánh đổi rất nhiều mồ hôi, công sức và cả những sở thích của tuổi trẻ nữa. Về tổng thể, các bạn trẻ bây giờ có nhiều thuận lợi hơn chúng tôi cách đây khoảng 10 năm, còn khó khăn thì vẫn nhiều thư thế. Chỉ có điều, có thể bây giờ các bạn sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn và sự đánh giá cũng khắt khe hơn.
Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020
PV: Được biết ông cùng các thành viên sáng lập DKT đã bắt đầu khởi nghiệp với đầy rẫy những khó khăn như ông kể đến như thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, thiếu niềm tin vào TMĐT của người dùng nói chung... Vậy qua 8 năm nỗ lực vượt qua những khó khăn ấy, điều ông thấy hài lòng nhất với "hình hài" của công ty ở thời điểm hiện tại?
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty DKT: Điều hài lòng nhất, có lẽ là mục tiêu chúng tôi đang theo đuổi – Phổ thông hóa thương mại điện tử, đang có cơ hội trở thành hiện thực. Với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, chúng tôi đã tạo ra những công cụ giúp cho các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ bán được nhiều hàng hơn trên internet.
Tất nhiên, bên cạnh đó cũng còn rất nhiều điều chưa vừa ý. Nhưng trước mắt, chúng tôi đang nhìn thấy rất nhiều cơ hội, công ty cũng phát triển hơn nên cứ tạm lạc quan đã. Lạc quan để có động lực làm những việc lớn lao hơn.
PV: Trong số những việc chưa làm được, nếu có đủ điều kiện ông muốn thay đổi điều gì trước hết?
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty DKT: Chúng tôi luôn xác định nhân lực là linh hồn, là yếu tố sống còn của công ty, nên nếu có thể, tôi muốn xây một... nhà trẻ. Có rất nhiều bạn trẻ đến với DKT khi còn độc thân, giờ đã lập gia đình và sinh con.
Tôi nhận thấy rằng, nếu có một nhà trẻ thật tốt gần công ty, các bạn ấy có thể vừa làm tốt vai trò của những người bố, người mẹ, vừa có thời gian và tâm trí dành cho công việc.
Bạn nghĩ xem, thay vì mất rất nhiều thời gian đi sớm, về muộn để đưa đón con, rồi lo lắng xem con có được chăm sóc, dạy dỗ tốt không... thì khi công ty giải quyết cho họ tất cả những việc đó, họ sẽ có thêm rất nhiều thời gian để tạo ra giá trị trong công việc.
PV: Được biết, với tuổi đời 8 năm nhưng DKT đã có được chỗ đứng nhất định trong thị trường TMĐT Việt Nam với hơn 20.000 khách hàng trong cả nước. Ông đặt mục tiêu gì cho dấu mốc 10 năm?
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty DKT: Đó là Bizweb và Sapo được ứng dụng rộng rãi ở các tỉnh thành khác ngoài Hà Nôi và TP.HCM. Hiện tại 2 thị trường này đang là những thị trường chủ lực với 75% khách hàng. Mở rộng thị trường đồng nghĩa với việc DKT tiến gần hơn với giấc mơ phổ thông hóa TMĐT. Tôi sẽ còn nói với bạn về giấc mơ này trong nhiều năm nữa.
PV: Tôi cũng mong muốn trong một thời gian nữa, ông không còn chia sẻ về giấc mơ phổ thông hóa TMĐT mà nói về việc giấc mơ đó đã thành hiện thực như thế nào!
Nhưng có một thực tế là hiện đang có trào lưu các bạn trẻ đổ xô sang Singapore thành lập công ty, coi đó là môi trường lý tưởng cho giấc mơ khởi nghiệp. Giá như họ cứ làm điều đó ở VN, nhất là những startup với TMĐT, để giấc mơ của DKT đến gần hơn?
Ông Trần Trọng Tuyến, CEO công ty DKT: Tôi nghĩ rằng điều đó không có gì đáng lo ngại, nếu họ thấy như thế là tốt thì cũng không sao cả.
Chỉ có điều, những startup tốt hiện nay ở VN về công nghệ, internet, TMĐT hầu hết đều có cổ đông lớn là Quỹ đầu tư nước ngoài. Việc sang Singapore cũng là để việc phát triển công ty thuận lợi hơn, điều này cũng có nghĩa là Việt nam bị chảy máu chất xám, chảy máu cơ hội, chảy máu các startup tốt. Chúng ta cần một môi trường đủ tốt để có những startup ở VN, của Việt nam nhưng lại có thị trường Toàn cầu, hay chí ít cũng là thị trường khu vực Đông Nam Á. Trong nhiều lĩnh vực chúng ta thật sự có ít cơ hội để trở thành hàng đầu, nhưng với Internet, phần mềm, TMĐT chúng ta có cơ hội làm được.
Tôi tin rằng, phổ thông hóa TMĐT không chỉ là giấc mơ của riêng DKT và không chỉ có chúng tôi mong muốn điều này nhanh thành hiện thực, dù con đường đi có thể khác nhau.
PV: Xin cảm ơn ông. Xin được chúc mừng những thành tựu của DKT trong dấu mốc 8 năm và chúc cho những mục tiêu của DKT sớm trở thành hiện thực!