Nhượng quyền thương hiệu được xem là xu thế chung và đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Thời gian qua, thị trường nhượng quyền trong nước chứng kiến sự tham gia của các doanh nghiệp ngoại và cả những doanh nghiệp nội. Điều này đã và đang tạo ra sự sôi động trên thị trường Việt Nam.
Theo các chuyên gia, phát triển kinh doanh theo hướng nhượng quyền đã giúp các doanh nghiệp tận dụng được nguồn vốn cũng như nhân lực, đối tác để mở rộng kinh doanh đồng thời gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền nâng cao giá trị thương hiệu.
Tuy nhiên, song song với những cơ hội mà nhượng quyền mang lại cũng tiềm ẩn những rủi ro. Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ thương hiệu khi kinh doanh nhượng quyền?
Để giải đáp thắc mắc này, chương trình Câu chuyện Sở hữu trí tuệ đã mời tới trường quay PGS, TS Lê Thị Thu Hà - Viện Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, trường Đại học Ngoại Thương. Theo chia sẻ của khách mời, doanh nghiệp cần phải nắm được năng lực cạnh tranh cốt lõi của sản phẩm. Khi càng có được năng lực cạnh tranh thì khả năng bị bắt chước hoặc bị cạnh tranh bởi các đối thủ khác sẽ giảm đi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần xây dựng một chiến lược bài bản để thâm nhập vào thị trường nước ngoài. Quan trọng nhất, doanh nghiệp cần có một hệ thống kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ khi muốn tiến hành nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!