Trong những năm qua, màn hình cảm ứng trong ô tô ngày càng được thiết kế lớn hơn. Tuy nhiên, người dùng vẫn muốn có trải nghiệm trên màn hình cảm ứng này giống như trên điện thoại di động. Nhưng yêu cầu này không dễ thực hiện do màn hình trong ô tô sẽ phải đáp ứng những yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt về lực tác động và độ rung. Việc trang bị lớp kính phủ màn hình dày hơn, có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của giao diện cảm ứng. Màn hình lớn hơn cũng có nhiều khả năng cản trở tần số AM của radio và các hệ thống truy cập ô tô. Những yếu tố này trở thành thách thức lớn trong việc thiết kế hệ thống cảm ứng điện dung hiện đại cho ô tô.
Microchip Technology Inc. vừa cho ra mắt dòng sản phẩm điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch đơn chip mới với khẳng định sẽ giải quyết những vấn đề này cho các màn hình có kích thước lên tới 20 inch của ô tô.
MXT2912TD-A, với gần 3.000 nút nhận diện cảm ứng, và MXT2113TD-A, hỗ trợ hơn 2.000 nút, mang đến cho người dùng trải nghiệm màn hình cảm ứng mà họ muốn ngay trong xe. Các thiết bị mới này dựa trên công nghệ màn hình cảm ứng maXTouch hiện hành của Microchip, được các nhà sản xuất trên toàn thế giới áp dụng rộng rãi. Theo Microchip, các giải pháp mới nhất của hãng mang đến không chỉ khả năng kháng nhiễu vượt trội để đáp ứng các yêu cầu của màn hình cảm ứng dày, mà còn hỗ trợ cảm ứng đa điểm qua găng tay dày và khi có hơi ẩm trên màn hình.
Bên cạnh đó, công nghệ này còn đảm bảo cho xe vận hành an toàn hơn. Các thiết bị MXT2912TD và MXT2113TD tích hợp các chức năng tự chẩn đoán và chẩn đoán cảm biến, liên tục theo dõi tình trạng ổn định của hệ thống cảm biến.
Các tính năng chẩn đoán thông minh này hỗ trợ chỉ số phân loại Mức độ An toàn của Ô tô (ASIL) theo quy định của tiêu chuẩn an toàn chức năng ISO 26262 cho xe chở khách.
Những sản phẩm này cũng sử dụng công nghệ định hình tín hiệu mới độc quyền của Microchip làm giảm đáng kể mức nhiễu tín hiệu, giúp các màn hình cảm ứng lớn sử dụng bộ điều khiển maXTouch đáp ứng các yêu cầu Mức 5 của CISPR-25 về nhiễu điện từ trong ô tô. Các bộ điều khiển cảm ứng mới cũng đáp ứng các tiêu chuẩn về nhiệt độ hoạt động trong ô tô với cấp 3 (-40 đến +85°C) và cấp 2 (-40 đến +105°C) và đáp ứng tiêu chuẩn AEC-Q100.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!