Microsoft sẽ thay mặt khách hàng bồi thường thiệt hại pháp lý khi sử dụng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) của mình nếu họ bị kiện vì vi phạm bản quyền đối với sản phẩm do các hệ thống đó tạo ra, công ty cho biết hôm thứ Năm.
Microsoft sẽ chịu trách nhiệm về những rủi ro pháp lý tiềm ẩn phát sinh từ bất kỳ khiếu nại nào do bên thứ ba đưa ra miễn là khách hàng của công ty sử dụng "các rào cản và bộ lọc nội dung" được tích hợp trong sản phẩm của mình, công ty cho biết. Nó cung cấp chức năng nhằm giảm khả năng AI trả lại nội dung vi phạm.
Giám đốc pháp lý của Microsoft - Brad Smith cho biết, công ty sẽ chịu trách nhiệm xử lý các rủi ro pháp lý tiềm ẩn khi ngày càng có nhiều chủ sở hữu bản quyền đặt câu hỏi về cách AI tạo ra nội dung.
Microsoft cho biết chính sách này là phần mở rộng của các cam kết chung với khách hàng về AI, được công bố vào đầu năm nay. Microsoft muốn khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ AI của mình. Thông qua chính sách này, công ty cũng cho thấy sự thấu hiểu trước các quan ngại từ người giữ bản quyền. Bên cạnh đó, Microsoft có vẻ đã xây dựng quy trình cho các biện pháp bảo vệ chống lại khả năng vi phạm bản quyền.
Nếu bên thứ ba kiện khách hàng thương mại vì vi phạm bản quyền khi sử dụng AI Copilots của Microsoft, công ty sẽ bảo vệ khách hàng và trả số tiền cho bất kỳ phán quyết hoặc giải quyết bất lợi nào phát sinh từ vụ kiện, miễn là khách hàng sử dụng công cụ AI theo hướng dẫn.
Với sự phổ biến của các chương trình máy tính AI tổng hợp có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh, những người dùng dữ liệu khác đã đặt ra mối lo ngại về khả năng tạo nội dung của công nghệ mà không cần tham chiếu đến tác giả ban đầu của nó.
Microsoft đang thúc đẩy sự tăng trưởng của mình trên GenAI, dựa trên khoản đầu tư vào OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT và đã kết hợp công nghệ này vào một loạt sản phẩm của mình, bao gồm các dịch vụ đám mây, Tìm kiếm và phần mềm năng suất doanh nghiệp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!