Theo AFP, ước tính mua sắm trực tuyến là một ngành công nghiệp trị giá gần 70 tỷ USD ở Trung Quốc. Con số khổng lồ này đã khiến ngày càng nhiều công ty mở rộng quy mô bán hàng ra thị trường quốc tế. Đây chính là lý do ngày càng nhiều các công ty Trung Quốc tìm thuê những người nói ngoại ngữ và đào tạo họ trở thành một livestreamer bán hàng chuyên nghiệp.
Các số liệu thống kê cho thấy, dịch vụ livestream của Trung Quốc dự kiến đạt 961 tỷ Nhân dân tệ (khoảng hơn 145 tỷ USD) trong năm 2020 chiếm 10% tổng doanh thu từ thương mại điện tử tại quốc gia này. Khi thương mại điện tử phủ sóng rộng khắp Trung Quốc, dịch vụ livestream cũng đã liên tục đổi mới nhằm thu hút người tiêu dùng.
Ví dụ như công ty Alibaba và Ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất năm 11/11, công nghệ bán hàng livestream đã lên một tầm cao mới khi người dùng không chỉ xem, trò chuyện trực tiếp, chọn sản phẩm, trả tiền, mà còn có những giây phút giải trí thực sự, tạo cảm giác thoải mái và gần gũi.
Ngành livestream Trung Quốc tìm kiếm "đội quân" bán hàng đa quốc gia.
Tờ Bloomberg nhấn mạnh, không ở nơi nào trên thế giới có tiềm năng cho ngành công nghiệp livestreaming như ở Trung Quốc. Không chỉ là một hình thức bán hàng hiệu quả, truyền thông Trung Quốc còn nhận định livestream là một phương tiện để xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn, khi có thể kết nối trực tiếp để giới thiệu nông sản tới người tiêu dùng ở thành thị.
Không chỉ ở Trung Quốc, livestream được dự đoán sẽ thay đổi thói quen của người tiêu dùng toàn cầu, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến nhiều người ngại ra đường và tìm tới việc mua hàng trên mạng để giảm rủi ro mắc bệnh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!