Sự kiện ra mắt Report - báo cáo thường niên Digital Marketing Việt Nam và tọa đàm “Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão COVID-19” được tổ chức trực tuyến
Tại tọa đàm mang tên Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão COVID-19? ông Đặng Phú Vinh - Quản lý Adsota Agency đã chia sẻ tổng quan thị trường số và quảng cáo số tại Việt Nam trong năm 2021. Ông Phú Vinh cũng chỉ ra bốn điểm nổi bật trong toàn cảnh thị trường quảng cáo số năm vừa qua: Digital Marketing, Video và Performance Marketing.
Những thay đổi, xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng cũng được ông Trần Quốc Toản - Giám đốc điều hành Adsota Agency phân tích. Theo ông Toản: Với sự tác động và thay đổi mạnh mẽ hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong mùa dịch, một số xu hướng làm Marketing mà doanh nghiệp nên ứng dụng là Music Marketing, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong môi trường số, liên tục đổi mới sáng tạo sản phẩm, hợp tác cùng Influencer và Creator, các cộng đồng lớn trên mạng xã hội.
Qua báo cáo này, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt không chỉ thấu hiểu hơn về những thay đổi, xu hướng mới của thị trường và hành vi người tiêu dùng mùa dịch, từ đó có thể tìm ra các chiến lược, giải pháp kinh doanh phù hợp với khách hàng trong giai đoạn "bình thường tiếp theo" của dịch bệnh. Đồng thời, ông Trần Quốc Toản cũng kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp Việt cùng đóng góp góc nhìn, chia sẻ thông tin để báo cáo quảng cáo số tại Việt Nam đầy đủ và đa chiều hơn.
Kinh nghiệm thực chiến "vượt bão" COVID-19
Đại diện Daikin Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Hà - Phó Giám đốc khối Kế hoạch và Thương mại điện tử đã đưa ra những chia sẻ thực tế. Vốn là doanh nghiệp cung ứng các dòng máy lạnh, điều hoà, cần tương tác với khách hàng trực tiếp, đứng trước khó khăn này, Daikin đã nhanh chóng xây dựng trang Daikin Eshop nhằm tạo ra một hệ thống đại lý trực tuyến giúp khách hàng nhận tư vấn cũng như dễ dàng lựa chọn đặt mua sản phẩm tại đại lý gần nhất. Đồng thời, hãng cũng phát hành ứng dụng Daikin – cuốn "sổ tay số" tiện lợi cho các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng điều hoà.
Với nước đi chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đúng thời điểm, Daikin Việt Nam đã thể hiện rõ sự nhanh nhạy trong việc bắt kịp xu hướng và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu. Từ sự đầu tư này, Daikin không chỉ nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sản phẩm của hãng mà còn mở ra cơ hội tối ưu chi phí phát triển thị trường khi các trang web và ứng dụng đi vào hoạt động ổn định trong những năm tới.
Ngoài ra, PizzaHome cũng là một trong những "điểm sáng" hiếm có của ngành F&B Việt Nam với những nước cờ chiến lược đúng đắn. Bất chấp sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, lợi nhuận của hãng vẫn tăng 15%, trở thành "Top Seller" trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Now hay Grabfood. Ấn tượng hơn, sự thành công của hãng cũng được đề cập trên các đơn vị truyền thông quốc tế có tiếng như BBC, CNN, Reuters, AP, NBC,...
Trường hợp của Pizza Home - doanh nghiệp thuộc ngành F&B, đây được đánh giá là nhóm ngành chịu tác động lớn và tức thì từ "cơn bão" COVID-19. Trước đại dịch, Pizza Home có tới 20 cơ sở tập trung tại Hà Nội, song đến nay con số này đã sụt giảm phân nửa. Đối diện với tình hình này, hãng đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu tâm lý người dùng trong mùa dịch. Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home chia sẻ ba bài học lớn của bản thân mà các doanh nghiệp có thể tham khảo: Không chỉ tạo ra sản phẩm mà phải tạo ra cả ý nghĩa cho sản phẩm, ứng dụng KOC (Key opinion customers) và khách hàng ở đâu doanh nghiệp ở đó.
Cũng tại sự kiện, Giám đốc Marketing công ty Cổ phần Bitexco - ông Phan Lê Khôi đã có những chia sẻ thực tế về việc làm Marketing cho lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, khách hàng tìm tới bất động sản thông qua rất nhiều kênh truyền thông khác nhau. Từ đó, để tối đa hóa tiếp cận nhóm khách hàng này trong mùa dịch đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược phân bổ ngân sách Marketing phù hợp qua các kênh: Content Media, Event & Activation, PR và Promotion.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!