Với những người sử dụng nhà thông minh, họ không phải tìm chìa khoá để mở cửa nhà mà chỉ cần dùng dấu vân tay. Qua điện thoại thông minh, người dùng có thể mở nước nóng từ xa để tắm khi trời lạnh. Thế nhưng chỉ cần lỡ đánh rơi điện thoại vào bồn tắm, đó là cả một vấn đề.
Anh Sven Apfeld, kỹ sư công nghệ, cho biết: "Tôi cũng chưa biết ai đã sử dụng nhà thông minh xong hối hận, thế nhưng rõ ràng cũng có những vấn đề cần giải quyết và người dùng cũng cần cẩn trọng khi quyết định lắp đặt các thiết bị thông minh".
Ngoài các tai nạn do nguyên nhân khách quan, những vấn đề an ninh gây ra bởi tin tặc cũng là bài toán khó với các công ty công nghệ. Bên cạnh đó là việc phần mềm vận hành ngôi nhà có thể bị lỗi thời và không thể nâng cấp, hoặc công ty cung cấp các dịch vụ công nghệ bị đóng cửa. Điều này đã từng xảy ra với Revolv – một ứng dụng quản lý nhà thông minh qua smartphone của Mỹ. Sau khi công ty giải thể, các khách hàng của Revolv có được đền bù, nhưng họ phải mua lại toàn bộ hệ thống vật dụng và nội thất trong nhà.
Anh Markus Schaffrin, nhà tư vấn công nghệ, nói: "Các vấn đề liên quan đến nhà thông minh hiện vẫn khá lộn xộn. Mọi thứ đều mới, chưa có các quy chuẩn cụ thể và vẫn còn phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp tư nhân. Nhà thông minh có thể phát triển, thế nhưng ngành công nghiệp này cần được quy hoạch một cách rõ ràng".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!