YouTube, Facebook và Twitter đầu tuần đã lên tiếng cảnh báo, nhiều video và nội dung của người dùng có thể bị xóa nhầm vì lý do vi phạm chính sách. Nguyên nhân là các công ty đều cho nhân viên làm việc ở nhà, nhất là những nhân viên thuộc bộ phận kiểm duyệt giữa đại dịch COVID-19.
Trong một bài viết đăng trên blog, Google cho biết, để hạn chế số lượng nhân viên phải đến văn phòng, YouTube và các bộ phận khác đang tạm thời dùng nhiều hơn các công cụ trí tuệ nhân tạo, tự động tìm kiếm và kiểm duyệt nội dung. Tuy nhiên, các phần mềm không phải lúc nào cũng chính xác, nên dẫn đến lỗi. Cũng do hoạt động các tại văn phòng không thể như bình thường, nên thời gian để giải quyết các khiếu nại của người dùng có thể chậm trễ hơn.
Facebook ẩn nhiều bài viết của người dùng vì đánh giá đó là tin rác
Facebook đã có cảnh báo tương tự, đồng thời khẳng định sẽ cho các nhân viên đánh giá nội dung làm việc ở nhà trong tuần này và vẫn trả lương bình thường.
Các công ty công lớn đang vấp phải sự chỉ trích khi vẫn bắt buộc các nhân viên ở bộ phận thi hành chính sách, kiểm duyệt nội dung tiếp tục phải đi làm trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, do không có công nghệ bảo mật để tiến hành kiểm duyệt từ xa.
"Thời gian phản hồi với những khiếu nại của người dùng có thể lâu hơn và tất nhiên, kết quả là có nhiều lỗi hơn", đại diện Facebook cho hay.
Mạng xã hội Twitter cũng cho biết, sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát tự động nhằm đối phó với đại dịch và quá trình đó cũng có thể xảy ra lỗi.
Trong một bài đăng trên blog, Trưởng nhóm Pháp lý, Vijaya Gadde và Phó Giám đốc kinh doanh của Twitter, Matt Derella, nhấn mạnh, mạng xã hội này sẽ không đình chỉ vĩnh viễn bất cứ tài khoản nào chỉ dựa trên hệ thống thực thi tự động vì e ngại không chính xác.
Google đang khuyến khích nhân viên trên toàn cầu làm việc ở nhà
Giống như nhiều công ty khác trên thế giới, ba gã khổng lồ ở Thung lũng đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà để tránh sự lây lan của virus Corona chủng mới. Các cuộc gặp gỡ và tụ tập đông người đều đã bị hủy bỏ.
Google cảnh báo, một số hoạt động như việc các ứng dụng tải lên kho Google Play, các đánh giá đăng lên Google Map có thể bị chậm lại. Bên cạnh đó, việc phản hồi người dùng, các công ty quảng cáo, các nhà phát triển, các đơn vị xuất bản cũng có thể bị chậm vì việc hỗ trợ chủ yếu thông qua kênh trò chuyện trực tuyến, email hoặc các công cụ tự động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!