Phi công cũng có thể... thất nghiệp vì trí tuệ nhân tạo

Thùy An-Thứ sáu, ngày 09/06/2017 14:54 GMT+7

VTV.vn - Đây hoàn toàn có thể là câu chuyện của tương lai khi mùa hè năm nay, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào buồng lái máy bay.

Theo ông Mike Sinnett, Phó Giám đốc Phát triển sản phẩm của Boeing, một chiếc máy bay tự lái đã được phát triển trong những năm gần đây tuy nhiên chủ yếu dành cho những chiếc máy bay cỡ rất nhỏ, phục vụ cho một số mục đích nhất định như kĩ thuật truyền hình, nông nghiệp... với giá khoảng 1000 USD. Tuy nhiên, công nghệ này lại còn khá xa với các máy bay chuyên dụng chở khách.

Hiện trên các máy bay chở khách đã có thể cất cánh, thực hiện hành trình và hạ cánh một phần nhờ vào hệ thống lại tự động. Ứng dụng công nghệ này giúp giảm số lượng phi công trong buồng lái của nhiều hãng máy bay từ 3 người xuống còn có 2 người.

Phi công cũng có thể... thất nghiệp vì trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Boeing muốn là hãng tiên phong cho những thay đổi đột phá về công nghệ trong buồng lái (Ảnh: avia.pro)

Tuy nhiên, có vẻ như Boeing muốn là hãng tiên phong cho những thay đổi đột phá về công nghệ trong buồng lái.

Ông Mike Sinnett - cũng là một phi công cho biết, Boeing sẽ thử nghiệm một số công nghệ mới trong buồng lái giả định trong mùa hè này: "Tôi sẽ ngồi trên chiếc máy bay mà một vài ứng dụng trí tuệ nhân tạo thực hiện một số quyết định mà các phi công thông thường sẽ làm vào năm sau".

Máy bay tự lái phải đạt các chuẩn của ngành hàng không nói chung

Theo thông tin từ Hiệp hội An toàn hàng không quốc tế trước thềm triển lãm hàng không Paris Airshow, năm 2016 là năm an toàn hàng đầu của ngành hàng không thế giới và thành tựu này cần được duy trì phát triển hơn nữa. Vì thế, bất cứ một thay đổi nhỏ nào trong buồng lái máy bay cũng cần đáp ứng những chuẩn mực vô cùng khắt khe.

"Tôi chưa rõ là chúng ta có thể phát triển máy bay tự lái đến đâu nhưng chúng ta đang học hỏi những công nghệ mới mỗi ngày. Ngay lúc này chúng tôi đang phát triển một vài thuật toán mới", ông Sinnett cho biết.

Việc ứng dụng các công nghệ mới cho buồng lái máy bay là việc các hãng hàng không hết sức ủng hộ vì theo tính toán thế giới cần thêm 1,5 triệu phi công trong 20 năm tới khi nhu cầu đi lại bằng phương tiện này tăng cao.

Phi công cũng có thể... thất nghiệp vì trí tuệ nhân tạo - Ảnh 2.

Việc thay thế phi công bằng trí tuệ nhân tạo dường như vẫn còn một chặng đường rất rất dài (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, làm thế nào để một chiếc máy bay tự lái có thể làm những điều kì diệu như cơ trưởng Chesley Sullenberger tại Mỹ, vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Vào năm 2009, khi một chiếc máy bay của hãng US Airway vừa cất cánh thì gặp phải một đàn ngỗng trời khiến động cơ máy bay bị hỏng. Cơ trưởng Chesley Sullenberger chỉ trong vài phút ngắn ngủi đã có một quyết định cực kỳ dũng cảm là cho máy bay hạ cánh trên mặt sông Hudson và cứu sống toàn bộ 150 hành khách.

"Nếu trí tuệ nhân tạo hay máy bay tự lái mà không làm được điều đó, thì việc ứng dụng còn rất xa", ông Mike Sinnett nhấn mạnh.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước