Quảng cáo trên game lậu: Nhãn hàng cần tỉnh táo để không tiếp tay cho game vi phạm

VTV Digital-Thứ tư, ngày 20/01/2021 16:03 GMT+7

VTV.vn - Bên cạnh những game được phép đăng tải trên nền tảng Internet tại Việt Nam, vẫn còn nhiều game phát hành xuyên biên giới xuất hiện trôi nổi và thiếu sự kiểm soát.

Game lậu, game không phép xuất hiện tràn lan

Trong vài năm trở lại đây, tình hình game lậu, game không phép xuất hiện trên Internet ngày càng tăng.

Theo bà Hoàng Thị Anh Thư - Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), qua việc kiểm tra thường xuyên và kiểm soát của Cục cũng như nhận được thông tin từ các cơ quan chức năng khác gửi đến cho thấy, số lượng game vi phạm là khá lớn.

Quảng cáo trên game lậu: Nhãn hàng cần tỉnh táo để không tiếp tay cho game vi phạm - Ảnh 1.

Bà Hoàng Thị Anh Thư - Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử

"Những game lậu, game không phép cũng như những thông tin xấu, độc trên Internet thường thu hút sự tò mò của người dùng. Việc cho chơi thử miễn phí trên các game lậu, game không phép càng kích thích người chơi hơn" - bà Hoàng Thị Anh Thư cho biết.

Mạnh tay gỡ bỏ các game vi phạm tại thị trường Việt Nam

Trong thời gian qua, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã yêu cầu bóc gỡ khỏi Google Play và App Store hàng trăm game. Bà Hoàng Thị Anh Thư cho biết, một số game của những công ty có danh tính cụ thể được Cục mời đến xử lý vi phạm và tiến hành bóc gỡ sau đó. Đối với những game phát hành xuyên biên giới, Cục đã gửi yêu cầu tới Google và Apple để đóng những game đó tại thị trường Việt Nam.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã có một số buổi làm việc để thống nhất với Google và Apple về việc cung cấp game trên nền tảng Internet. Trong đó, Cục đã yêu cầu Google và Apple kiểm tra một số thông tin trước khi phát hành game trên cửa hàng của mình, bao gồm: giấy phép, quyết định, kịch bản của game.

Bà Hoàng Thị Anh Thư cho biết, một số game mang tính chiến đấu, có nhiều yếu tố bạo lực khi được cấp phép đều phải sửa đổi lại kịch bản để phù hợp với văn hóa và người chơi tại Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Bên cạnh đó, game cũng phải gắn thêm yêu cầu về lứa tuổi để phù hợp với độ tuổi của người chơi.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã tìm cách lách luật bằng cách giải thích một cách không chính xác giấy phép tới Google và Apple nên dẫn tới tình trạng để lọt những game không nằm trong quyết định phê duyệt nội dung kịch bản hay không có giấy thông báo được cung cấp trên nền tảng Internet.

Rủi ro cho doanh nghiệp khi quảng cáo trên game lậu, game không phép

Với xu hướng hiện tại, các nhãn hàng thường không tự mang sản phẩm của mình làm việc với nhà cung cấp game mà quảng cáo thông qua các đại lý. Tuy nhiên, vì muốn có lượt xem nhiều và nhanh chóng, các đại lý này lựa chọn các kênh không phép, giá rẻ để đẩy thương hiệu của khách hàng lên một cách bất chấp. Vô hình chung, những đại lý này đã đẩy các công ty thành quảng cáo nhãn hàng trên các nền tảng không phép, khiến các nhãn hàng phải chia sẻ một phần lợi nhuận, doanh thu để nuôi dưỡng những game bất hợp pháp.

Quảng cáo trên game lậu: Nhãn hàng cần tỉnh táo để không tiếp tay cho game vi phạm - Ảnh 2.

Các nhãn hàng thường giao việc quảng cáo sản phẩm của mình cho các đại lý

Chính vì vậy, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã nhiều lần kêu gọi, yêu cầu các nhãn hàng kiểm soát chặt chẽ hơn để nhãn hàng của họ phải xuất hiện trên các nền tảng được chấp thuận bởi các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam.

"Người chơi nếu phát hiện ra tình trạng vi phạm nên cung cấp thông tin cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông. Chúng tôi sẽ cùng chung tay xử lý và nhắc nhở các nhãn hàng này, cụ thể là những đại lý mà vô tình hay cố ý tiếp tay cho sự phát triển của game lậu" - bà Hoàng Thị Anh Thư nhấn mạnh.

Dù pháp luật chưa giới hạn không gian quảng cáo trên các nền tảng, tuy nhiên, theo luật sư Trần Tuấn Anh - Công ty Luật Minh Bạch, các nhãn hàng quảng cáo thương hiệu của mình trên những nền tảng bất hợp pháp sẽ có rất nhiều rủi ro.

Quảng cáo trên game lậu: Nhãn hàng cần tỉnh táo để không tiếp tay cho game vi phạm - Ảnh 3.

Luật sư Trần Tuấn Anh

"Các doanh nghiệp cần phải lưu ý là khi chúng ta ký hợp đồng quảng cáo, không phải cứ nhiều lượt xem, nhiều lượt like là chúng ta sẽ nổi tiếng mà đôi khi nó mang lại tác dụng ngược. Ví dụ như một nhãn hàng xuất hiện trên một game đánh bạc, sau khi bị cơ quan điều tra triệt phá đây là hành vi tổ chức đánh bạc chẳng hạn thì rõ ràng nhãn hàng của chúng ta bị ảnh hưởng" - luật sư Trần Anh Tuấn cho biết.

Gỡ bỏ 142 game cờ bạc, bạo lực không phép tại Việt Nam Gỡ bỏ 142 game cờ bạc, bạo lực không phép tại Việt Nam Lộ bằng chứng cho thấy Facebook và Google ngấm ngầm kiểm soát quảng cáo online Lộ bằng chứng cho thấy Facebook và Google ngấm ngầm kiểm soát quảng cáo online “Mù mờ” trách nhiệm kiểm soát quảng cáo lậu của các mạng lưới trực tuyến Google, Facebook? “Mù mờ” trách nhiệm kiểm soát quảng cáo lậu của các mạng lưới trực tuyến Google, Facebook?


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước