Sự trở lại của nhà vua?
Tháng 9/2013, thế giới đã phải công nghệ "choáng váng" trước thông tin Microsoft thông báo về việc chính thức đạt được thỏa thuận mua lại bộ phận sản xuất điện thoại và các dịch vụ liên quan của Nokia với giá 5 tỷ USD. Đồng thời chi thêm 2,18 tỷ USD để mua lại các bản quyền sáng chế của Nokia.
Tuy nhiên chỉ 3 năm sau đó, Microsoft đã kí kết thành công thỏa thuận bán mảng điện thoại phổ thông cho FIH Mobile, một công ty con của HonHai/Foxconn.
Ít lâu sau đó, HMD Global, một công ty Phần Lan được sáng lập bởi các cựu nhân viên Nokia, đã giành được quyền độc quyền kinh doanh điện thoại, tablet mang thương hiệu Nokia trong 10 năm tới.
Nokia 6, thiết bị đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Nokia trong thị trường smartphone
Ban đầu, HMD Global đánh dấu sự trở lại của mình bằng những mẫu điện thoại phổ thông Nokia 150, 150 Dual SIM. Trước khi chính thức trở lại thị trường smartphone vào 8/1/2017 với mẫu Nokia 6.
HMD Global tỏ ra khá thận trọng trong lần trở lại này khi tại thời gian đầu lên kệ, Nokia 6 chỉ được bán tại Trung Quốc và một số thị trường châu Á, nơi mà thương hiệu Nokia vẫn chiếm một vị trí nhất định nào đó trong tâm trí người dùng. Sau đó, Nokia 6 mới được phân phối tại nhiều thị trường khác trên thế giới.
Tiếp bước Nokia 6, HMD Global đã liên tiếp bổ sung thêm các mẫu smartphone mới ra thị trường: Nokia 3 (tháng 2/2017) và Nokia 5 (vào tháng 6/2017).
Không dừng lại ở những mẫu smartphone cho phân khúc tầm trung, vào tháng 8 vừa qua, HMD Global đã ra mắt chiếc smartphone flagship đầu tiên của mình, Nokia 8. Qua đó chính thức đưa HMD Global gia nhập cuộc đua trong phân khúc cao cấp mà Apple và Samsung đang thống trị.
Nokia 8 - mẫu smartphone flagship đầu tiên của HMD Global
Điểm đáng chú ý trong các mẫu smartphone ra mắt, HMD Global đã đoạn tuyệt với Windows Mobile, để sử dụng hệ điều hành Android cho các mẫu Nokia 3, Nokia 5, Nokia 6 và Nokia 8. Đây được xem là một quyết định vô cùng chính xác bởi Android đang chiếm đến hơn 60% thị phần hệ điều hành cho các thiết bị di động. Trước kia, Nokia đã đi ngược lại xu thế trên và đã thất bại và nay HMD Global khuông muốn điều này xảy ra.
Tiếp tục trở lại mạnh mẽ trong năm 2018?
Theo Phone Arena, vào đầu năm 2018, HMD Global sẽ liên tiếp giới thiệu 3 mẫu smartphone mới là Nokia 2, Nokia 7 và Nokia 9.
Phone Arena cho biết đây là thông tin từ một thành viên trong bộ phận phụ trách chuỗi cung ứng sản phẩm tại HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu Nokia. Theo người này, Nokia 2, Nokia 7 và Nokia 9 sẽ là loạt smartphone thứ 2 được HMD Global ra mắt. Tuy nhiên phải đến đầu năm 2018, 3 mẫu smartphone này mới có thể chính thức ra mắt.
"HMD Global cần một siêu phẩm smartphone mang thương hiệu Nokia thành công để tái sinh thương hiệu Nokia trên thị trường smartphone bởi vì từ trước đến nay thương hiệu này luôn được đánh giá sáng tạo và có chất lượng cao", Ian Fogg - người đứng đầu bộ phận di động tại IHS nhận định vào tháng 8 vừa qua.
Nokia cần 1 sản phẩm mang tính đột phá để có thể trở lại thời kỳ vàng son của mình
Và Nokia 9 có thể là câu trả lời của HMD Global cho tuyên bố này. Sau Nokia 8, nếu không có gì thay đổi, Nokia 9 có thể sẽ là flagship tiếp theo của HMD Global.
Bên cạnh Nokia 9, HMD Global sẽ tiếp tục chiến lược phong tỏa thị trường của với Nokia 2 tập trung vào phân khúc giá rẻ, còn Nokia 7 sẽ hướng đến phân khúc tầm trung.
Trước sự mạnh mẽ đến từ Samsung và Apple, còn quá sớm để nói về sự trở lại của thương hiệu Nokia, song những người hâm mộ thương hiệu này hoàn toàn có lý do để tin vào việc HMD Global có thể sẽ có một "miếng bánh" nhất định trong thị trường smartphone đầy khốc liệt vào béo bở hiện nay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!