Robocon 2017: Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao

Thùy An-Thứ năm, ngày 27/04/2017 18:15 GMT+7

VTV.vn - Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao là sự cam kết của ban tổ chức cho những trận đấu tại Vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam (Robocon 2017).

Chiều nay (27/4), những thông tin về Vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2017 (Robocon 2017) đã chính thức được công bố trong một sự kiện được tổ chức tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Robocon 2017: Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao - Ảnh 1.

Những thông tin về Vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam Robocon 2017 đã chính thức được công bố

Tại vòng chung kết năm nay, 32 đội tuyển xuất sắc nhất đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, và Trung học Chuyên nghiệp trên cả nước sẽ tranh tài qua các vòng 1/32, 1/8, tứ kết, bán kết và chung kết để lựa chọn ra nhà vô địch Robocon Việt Nam 2017. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robot Châu Á Thái Bình Dương, được tổ chức tại Tokyo - Nhật Bản vào tháng 8 năm 2017.

"Năm nay đã là năm thứ 16, chương trình Robocon được tổ chức, song nỗi năm đều có những điểm mới và bất ngờ riêng. Như năm nay có trường Cao đẳng Công nghiệp Quốc phòng ở Phú Thọ, lần đầu tiên tham gia nhưng đã lọt vào vòng thi chung kết. Đây là minh chứng rõ nhất cuộc thi luôn có một sự hấp dẫn với những sinh viên khối kỹ thuật của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước", ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo – Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi Robocon 2017 cho biết.

Robocon 2017: Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao - Ảnh 2.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo – Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi Robocon 2017 (đứng phát biểu)

Giống như 2 năm trở lại đây, tại vòng loại ở các khu vực, để tránh tình trạng các trường đăng ký nhiều đội nhưng chất lượng robot khi ra sân không đảm bảo, từ năm 2015 đến nay, ban tổ chức Robocon 2017 đã giới hạn số đội đăng ký tối đa của mỗi trường là 6 đội để mỗi trường có sự chọn lọc kĩ càng hơn.

Điều chỉnh này không chỉ giúp cho mặt bằng công nghệ chung trong cuộc thi năm nay được tăng lên mà còn giúp tính cạnh tranh giữa các trận đấu được đẩy lên cao hơn.

Năm nay, Robocon 2017 sẽ diễn ra tại Trung tâm thể dục thể thao Thành phố Ninh Bình từ ngày 9/5 đến 14/5/2017. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Đài Truyền hình Việt Nam nhận được sự phối hợp, đồng tổ chức từ phía Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình.

Robocon 2017: Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao - Ảnh 3.

Năm nay có tên gọi là chính thức là "Chinh phục đĩa bay"

Về nội dung, cuộc thi năm nay có tên gọi là chính thức là "Chinh phục đĩa bay" dựa trên một trò chơi dân gian của Nhật Bản - nước đăng cai tổ chức cuộc thi Robocon Châu Á Thái Bình Dương năm 2017.

"Qua mỗi một năm tổ chức, tạo ra một điểm mới là tiêu chí chung của ban tổ chức mỗi nước chủ nhà. Như những năm trước, những nhiệm vụ robot làm là bê, đặt, trao... Và năm nay, các robot sẽ phải thực hiện nhiệm vụ là ném đĩa bay. Để robot sổ hữu những cánh tay có thể thực nhiệm vụ là ném đĩa bay đòi hỏi chi phí rất lớn. Do vậy các sinh viên cần phải có những giải pháp kỹ thuật hợp lý và thông minh. Điều này sẽ tạo ra sự hấp dẫn mới cho cuộc thi năm nay", ông Đinh Đắc Vĩnh- Giám đốc Trung tâm Tin học và đo lường cho biết.

Robocon 2017: Tương tác, bất ngờ và cạnh tranh cao - Ảnh 4.

Ông Đinh Đắc Vĩnh- Giám đốc Trung tâm Tin học và đo lường giải thích về nội dụng Robocon 2017 (đứng phát biểu)

Tại mỗi trận đấu, sân thi đấu sẽ có 7 vị trí đáp đĩa với các cột có độ cao khác nhau. Mỗi vị trí có một quả bóng đặt trên đó. Nhiệm vụ của các robot là ném đĩa chính xác để rơi quả bóng, sau đó ném các đĩa lên khu vực đáp đĩa để ghi điểm.

Điều này đồng nghĩa với việc yếu tố quan trọng để robot chinh phục các vị trí đáp đĩa đó là phải có cơ cấu bắn đĩa chuẩn xác. Yếu tố này hứa hẹn sẽ giúp tăng tính tương tác cũng như hấp dẫn tại các trận đấu.

Luật thi Robocon 2017:

Mỗi trận đấu tại cuộc thi Robocon 2017 sẽ diễn ra trong thời gian tối đa là 3 phút giữa hai đội xanh và đỏ. Sân thi đấu gồm tổng cộng 7 cột trụ với chiều cao và đường kính đĩa tròn phía trên khác nhau. Một quả bóng chuyền được đặt trên mỗi đĩa tròn đại diện cho mục tiêu. Robot của hai đội chỉ được di chuyển trong khu vực kẻ màu tương ứng ở hai cạnh bên của sân thi đấu.

Đội chơi đầu tiên đặt được đĩa trên đĩa tròn của cả 7 cột trụ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối, gọi là Appare. Nếu trong 3 phút thi đấu, không đội nào giành được Appare, đội chơi giành được số điểm cao hơn trong trận đấu sẽ là đội chiến thắng. Do đó, các đội chơi có thể chọn chiến thuật giành Appare ngay từ đầu trận đấu hoặc ghi thật nhiều điểm trong 3 phút để trở thành đội chiến thắng.

Theo dõi Robocon 2017 như thế nào:

Trong thời gian diễn ra Vòng chung kết Robocon 2017, khán giả truyền hình có thể theo dõi các trận thi đấu được truyền hình trực tiếp trên Kênh VTV2:

- Chương trình khai mạc ngày mùng 9/5/2017 và Chương trình Chung kết Lễ trao giải ngày 14/5/2017, truyền hình trực tiếp từ 20h - 22h00

- Các trận thi đấu trong vòng chung kết: Từ ngày 10/5/2017 -13/5/2017 truyền hình trực tiếp từ 20h30 - 22h00.

- Ngoài ra, để giúp khán giả chương trình có thể tham gia tương tác, được giải đáp thêm các thông tin về cuộc thi, ban tổ chức sẽ tổ chức Livetream trực tiếp từ sân thi đấu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!



TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước