Robot "tấn công" các nhà hàng ở Hàn Quốc

Thùy An-Thứ ba, ngày 18/09/2018 16:10 GMT+7

VTV.vn - Tầng 31 của Lotte World Tower, ở Jamsil, phía nam Seoul, một con robot hình gấu Bắc cực nhận dạng bàn tay của khách hàng thay vì thẻ tín dụng khi tiến hành thanh toán.

Con robot có tên Veny này có thể trả lời các câu hỏi đơn giản và có khuôn mặt 3D khác nhau, tùy thuộc vào chủ đề trò chuyện.

Nếu một khách hàng phàn nàn về stress trong cuộc sống, Veny sẽ đưa ra một gợi ý hữu ích: "Chẳng có gì tuyệt vời hơn một món ăn cay để đánh bại căng thẳng. Tại sao bạn không thử món Hot Chicken Flavor Ramen với lớp phô mai béo ngậy ở phía trên?".

Giống như một người bạn, Veny cũng biết tạo ra bầu không khí vui vẻ bằng những câu đùa, dù không phải lúc nào cũng khiến mọi người cười.

Robot tấn công các nhà hàng ở Hàn Quốc - Ảnh 1.

Robot Veny

Veny là một trong nhiều robot được giới thiệu tại các nhà bán lẻ ở Hàn Quốc trong tháng 8. Các công ty gần đây đã cố gắng đầu tư công nghệ vào hệ thống cửa hàng của mình. Một số nhà bán lẻ lớn đã có những quyết định táo bạo khi cho ra mắt những con robot ngày càng thông minh nhằm tạo ra sự gần gũi và trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Cuối tháng 8, robot hình người thế hệ thứ hai có tên Pepper bắt đầu làm việc tại chuỗi cửa hàng giảm giá Emart, ở khu Seongsu, phía đông Seoul. Pepper hoạt động ba lần một ngày, một lần một tiếng rưỡi trong bộ phận nhập khẩu thực phẩm.

Pepper là sản phẩm của công ty Nhật Bản SoftBank Robotics. Đây là lần ra mắt thứ hai Emart đưa robot vào chuỗi cửa hàng của mình. So với phiên bản hồi tháng 5, Pepper mới có thể tự di chuyển và giao tiếp dễ dàng hơn.

Emart cho hay việc dùng robot trong các cửa hàng là bước thử nghiệm, giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng. Pepper có thể giúp khách hàng biết được nhiều sản phẩm mà trước đây họ không quen thuộc.

Robot tấn công các nhà hàng ở Hàn Quốc - Ảnh 2.

Robot Pepper

Không giống như Pepper có thể di chuyển, robot Veny lại ngồi ở quầy thu ngân và tính tiền cho khách ở cửa hàng tiện lợi 7-Eleven.

Veny vẫn chấp nhận thẻ tín dụng nhưng điểm khác biệt thực sự của nó là có khả năng đọc lòng bàn tay của khách hàng.

Sau khi đăng ký thông tin thẻ tín dụng và quét lòng bàn tay ở một ki ốt trước cửa hàng, Veny sẽ tự động truy xuất các khoản thanh toán chỉ cần người dùng có động tác là đặt lòng bàn tay lên chân trái của Veny. Dịch vụ này hiện chỉ giới hạn cho chủ thẻ Lotte.

Chức năng thu ngân của Veny không khác nhiều so với những gì đã được ứng dụng trước đó tại hai chi nhánh Signature 7-Eleven vào tháng 5 năm ngoái. Đây là những cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở Hàn Quốc.

Điểm chính là công ty muốn tập trung ở Veny là "sự quyến rũ". Con robot có thể nhận ra khuôn mặt của các khách hàng trước đó nếu họ cho phép nó và cũng có thể "tán gẫu" với khách hàng về hơn 1.000 chủ đề khác nhau.

Đi tiên phong trong công nghệ robot tại các nhà hàng là con robot Dilly được phát triển bởi Bear Robotics.

Trong 2 tuần bắt đầu từ ngày 6/8, con robot này đã chạy thử nghiệm tại nhà hàng Pizza Hut ở Mok-dong, phía tây Seoul. Dilly Plate trông giống như một chiếc ghế cao với một vòng tròn vừa đúng kích cỡ một cái chảo bánh pizza. Dilly Plate có thể mang đến 22 kg (49 pounds) một lúc.

"Câu trả lời tốt hơn chúng tôi mong đợi. Người tiêu dùng nhanh chóng quen thuộc với sự xuất hiện của Dilly và rất hài lòng với sự phục vụ của nó", phát ngôn viên của Baedal Minjok, đơn vị ứng dụng Dilly Plate  cho hay.

Robot tấn công các nhà hàng ở Hàn Quốc - Ảnh 3.

Robot Dilly Plate

Một thử nghiệm robot khác là chuỗi cửa hàng cà phê nhượng quyền Dal.Komm. Tại đây con robot mang tên Beat Coffee phục vụ đồ uống cho khách mà không cần tới con người.

Beat Coffee ghi nhận đơn đặt hàng thông qua một ứng dụng di động hoặc qua một ki ốt có sẵn trong cửa hàng. Sau khi máy pha chế chế biến xong, cánh tay robot sẽ di chuyển để lấy đá và phục vụ đồ uống cho khách. Thông thường người dùng mất khoảng 3-4 phút để nhận được món đồ uống mà mình yêu cầu.

"Beat chạy 24 giờ một ngày vì thế nó hoạt động tốt nhất ở những nơi như sân bay, nhà ga, hoặc những nơi công cộng như thư viên và trường đại học", đại diện phát ngôn của Dal.Komm cho hay.

Trong khi một số người dùng tò mò và thấy thú vị về những con robot thì nhiều người cũng lo ngại về tương lai con người sẽ thất nghiệp vì robot.

Tuy nhiên, các công ty bán lẻ lại cho rằng, sự tham gia của robot giúp họ giảm bớt gánh nặng lao động do già hóa dân số và mức tăng lương tối thiểu. Những công việc tẻ nhạt lặp đi lặp lại rất phù hợp với robot. Đồng thời đây cũng là yếu tố thu hút sự quan tâm của người dùng so với các cửa hàng truyền thống thông thường.

"Có nhiều nhiệm vụ hơn trong một cửa hàng mà con người thực hiện chứ không phải robot. Ngay cả với những cửa hàng không người bán hiện nay của chúng tôi, con người vẫn đóng vai trò quyết định. Công nghệ sẽ không bao giờ thay thế được hoàn toàn con người ở các cửa hàng truyền thống", đại diện của 7-Eleven nhấn mạnh.

Thị trường toàn cầu chi khoảng 1,4 tỷ USD cho robot vào năm ngoái và con số này dự kiến đạt 11,8 tỷ vào năm 2025. Các chuyên gia về robot chỉ ra rằng dù đi đầu nhưng Hàn Quốc vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu về các loạt robot dịch vụ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước