Theo thống kê Counterpoint Research, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2020, Samsung đã giành được 19,6% thị phần tại quốc gia Đông Nam Á này, giảm so với tỷ lệ 27% một năm trước khi họ là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia. Samsung đã tụt xuống vị trí thứ 3 khi các thương hiệu Trung Quốc mở rộng sự hiện diện của họ với các thiết bị giá rẻ.
Cụ thể, công ty Vivo của Trung Quốc là thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia trong quý 2 năm nay sau khi thị phần của hãng này tăng vọt lên 21,2% từ 7,8% một năm trước đó,
Một thương hiệu điện thoại khác cũng đến từ Trung Quốc là Oppo đứng thứ hai với 20,6% thị phần, tăng từ 17,5% một năm trước đó.
Park Jin-suk, một nhà nghiên cứu tại Counterpoint Research cho biết: "Samsung vẫn đang hoạt động hiệu quả tại thị trường Indonesia, tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh số bán điện thoại thông minh có giá dưới 100 USD tăng lên, Vivo và Oppo đã mở rộng thị phần của họ".
Nhà nghiên cứu thị trường Park Jin-suk cho biết, trong quý 2/2020, doanh số bán điện thoại thông minh của Indonesia đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 70% so với một năm trước.
Khi nói đến doanh số bán điện thoại thông minh trực tuyến, Xiaomi của Trung Quốc là công ty bán được nhiều điện thoại nhất với 39% thị phần, tiếp theo là Realeme với 33% và Samsung với 10%.
Chuyên gia Park cho biết thêm: "Để cạnh tranh được với dòng điện thoại bình dân của các thương hiệu Trung Quốc, Samsung cần phải tìm ra những cách hiệu quả về chi phí liên quan đến các thành phần điện thoại thông minh và các kênh bán hàng của mình. Nếu Samsung củng cố kênh bán hàng trực tuyến của mình, công ty sẽ nhanh chóng phục hồi thị phần và giành lại vị trí đầu bảng của mình tại Indonesia".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!