Sau bán hàng trực tuyến, Alibaba "đánh cược" vào cửa hàng truyền thống

Thùy An-Thứ tư, ngày 22/11/2017 08:36 GMT+7

VTV.vn - Alibaba đang hiện thực hóa ý định mở rộng thị trường truyền thống bằng việc đầu tư hơn 2,9 tỷ USD vào nhà khai thác siêu thị lớn nhất Trung Quốc.

Ngày 20/11, đại diện của Alibaba cho hay tập đoàn này đã đầu tư khoảng 2.9 tỷ USD vào nhà khai thác siêu thị lớn nhất Trung Quốc Sun Art Retail Group Ltd. Sun Art hiện đang quản lý khoảng 400 đại siêu thị dưới thương hiệu Auchan và RT-Mart.

Sau bán hàng trực tuyến, Alibaba đánh cược vào cửa hàng truyền thống - Ảnh 1.

Sau bán hàng trực tuyến, Alibaba "đánh cược" vào cửa hàng truyền thống

Cũng theo thỏa thuận này, tập đoàn Auchan Retail SA của Pháp sẽ tăng cổ phần của mình trong Sun Art lên một mức tương ứng và hình thành liên minh với tập đoàn Alibaba để hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm ở Trung Quốc. Liên minh này nhắm đến thị trường thực phẩm trị giá tới 500 tỷ USD của đất nước tỷ dân. Ngoài ra, Alibaba cũng không giấu diếm ý định xây dựng cơ sở dữ liệu khổng lồ về người dùng của thị trường truyền thống, nơi chiếm đến 85% doanh thu của ngành bán lẻ.

"Các cửa hàng truyền thống đóng một vai trò không thể thay thế trong hành trình của người tiêu dùng. Và hệ thống cửa hàng này cần được tăng cường sức mạnh thông qua công nghệ dữ liệu lớn và các dịch vụ được cá nhân hóa mạnh mẽ trong nền kinh tế số", ông Daniel Zhang, Tổng giám đốc Alibaba cho biết.

Các nhà phân tích cho hay Aibaba của tỷ phú Jack Ma đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn khi đầu tư vào thị trường truyền thống ở các vùng nông thôn cũng như nước ngoài trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa.

Sau bán hàng trực tuyến, Alibaba đánh cược vào cửa hàng truyền thống - Ảnh 2.

Bain & Company cho biết Alibaba đang bước vào một lãnh thổ không phải là sức mạnh cốt lõi

Nhà phân tích Weisen Han của Bain & Company cho biết: "Alibaba đang bước vào một lãnh thổ không phải là sức mạnh cốt lõi của họ. Tập đoàn sẽ phải đối mặt với những vấn đề trước đây chưa từng gặp như tài sản đảm bảo, sản phẩm, nộp thuế, nhân công và nhiều thứ tương tự như vậy. Một mặt, họ cần phải làm vì thị trường trực tuyến ngày một khó khăn hơn nhưng mặt khác họ cũng phải sẵn sàng đối mặt với những thử thách mà trước đây họ chưa từng trải nghiệm".

Hệ thống cửa hàng của Sun Art hiện đang chiếm khoảng 8,2% thị phần ở Trung Quốc theo số liệu từ Kantar Worldpanel.

Sun Art hiện đang chuyển dần sang bán online trên nền tảng khá lạc hậu của Feiniu. Việc Alibaba mua cổ phần của hãng chắc chắn sẽ thúc đẩy quá trình này, đồng thời cũng là lời tuyên chiến với Wall Mart ở Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước